- Hiện tượng thai nhi hóa đá là một trường hợp cực kì hiếm nhưng cũng rất nguy hiểm. Trong 11 nghìn trường hợp mang thai mới có một ca mắc phải hội chứng lithopedion hay còn gọi là bào thai hóa đá.


Trên thế giới có trường hợp cụ bà Estela Meléndez, 91 tuổi sống tại thị trấn La Boca, ven sông Rapel của Chile được phát hiện mang thai hóa hóa thạch trong suốt 60 năm. Khi bà Meléndez gặp nhiều khó khăn về vấn đề sức khoẻ, nghĩ mình đang mang một khối u trong bụng nhưng bà lại không có ý định đi khám bác sĩ.

Trong một lần bị ngã, phần xương của bà có chút vấn đề nên bà Estela Meléndez đã quyết định đi chụp X quang. Thông qua hình ảnh chụp, bác sỹ đã phát hiện trong ổ bụng của bà có một khối u. Ban đầu bác sỹ cho rằng nó không có vấn đề gì lớn lắm nhưng sau khi chụp lại lần X-quang khác thì bác sỹ thấy rằng đó không phải khối u mà là một thai nhi, hơn nữa nó đã nằm trong tử cung của bà hơn 60 năm.

hien tuong thai hoa da

Bào thai chết lưu trong thời kỳ thai nghén nhưng bà Estela không hề hay biết. Bởi vậy, bào thai này đã luôn nằm trong tử cung bà rồi từ từ bị vôi hóa. Cũng may, thai nhi không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người mẹ.

Các bác sĩ dự định sẽ tiến hành phẫu thuật loại bỏ bào thai nhưng sau đó họ cho rằng, với trường hợp cụ bà 91 tuổi, việc phẫu thuật sẽ nguy hiểm hơn là để yên trong bụng, tránh gây ảnh hưởng sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị thai lưu

Sau khi có thai lưu, có những trường hợp hiếm thai nhi không tự tiêu hay tái hấp thụ mà vẫn lưu lại trong cơ thể người mẹ thành thai đá. Người mẹ cần có những phát hiện kịp thời để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Và khi bị thai lưu người phụ nữ thường có những tổn thương về tâm lý và sức khỏe, vậy làm thế nào để họ nhanh chóng phục hồi sức khỏe? Trong thời gian này người mẹ cần được chăm sóc một cách tốt nhất như:

-  Có chế độ ăn uống hợp lí, nhiều chất dinh dưỡng

-  Luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ

-  Uống bổ sung viên sắt và acid folic . 

Các xét nghiệm cần thiết có thể thực hiện:

- Làm nhiễm sắc thể đồ.

- Siêu âm , nội soi buồng tử cung

- Xét nghiệm kháng- kháng thể phospholipids.

- Xét nghiệm bổ sung tùy thuộc chẩn đoán khi khám.

Ngoài ra sau khi bị thai lưu nên đến bệnh viện chuyên về sản để được khám, tư vấn và  thực hiện một số xét nghiệm cần thiết trước khi có thai lại, tránh có trường hợp vẫn tồn tại thai đá trong cơ thể.

Sảy thai là một tổn thất tương đối lớn đối với cơ thể người phụ nữ, vì nó không chỉ gây mất máu mà còn gây nhiều áp lực đối với các cơ quan khiến cơ thể cực kì yếu. Do đó, cần phải bổ sung những thực phẩm cần thiết với chế độ dinh dưỡng phù hợp và một khoảng thời gian nhất định nhằm phục hồi. Nên chú ý thể trạng của người sảy thai, mất máu quá nhiều sẽ làm cơ thể mất thăng bằng.

Dương Thị Uyên