- Ung thư đại tràng là bệnh với mức độ nặng nề và nguy hiểm nhất trong những bệnh về đường tiêu hóa. Trong đông y có những loại cây thuốc có công dụng khá tốt trong điều trị ung thư đại tràng này. 


Bán chi liên: Hay còn gọi là Hoàng Cầm râu 

Theo đông y, bán chi liên có vị hơi đắng, tính mát. Tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tiêu sưng, giảm đau, chống khối u tân sinh. 

Thường được sử dụng trong các trường hợp: áp-xe phổi, viêm ruột thừa, viêm gan, xơ gan cổ trướng, khối u tân sinh.

Bán chi liên thường sinh sống ở những nơi ẩm thấp như bờ ruộng, bờ suốt ở các tỉnh miền Bắc.

Dùng toàn cây, thu hái vào mùa cuối xuân, đầu hạ.

Liều dùng: 20 - 160g. Sắc nước uống.

 

{keywords}


Bạch hoa xà thiệt thảo

Trong đông y, cỏ lưỡi rắn trắng có tên là bạch hoa xà thiệt thảo, còn có tên là bồi ngòi bò, xà thiệt thảo, xà châm thảo, long thiệt thảo. Tên khoa học là Hedyotis diffusa Willd, thuộc họ cà phê. Đây là loại cỏ mọc bò, sống hàng năm, có thể cao tới 30-40 cm. Lá mọc đối, hơi thuôn dài, không có cuống lá, có khía răng ở đỉnh. Hoa mọc đơn độc hoặc thành đôi ở kẽ lá, có màu trắng. Quả nang khô dẹt ở đầu, có nhiều hạt màu nâu nhạt. Cây thường mọc hoang nơi đất ẩm ướt. 

Tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm. Làm tăng sức để kháng của cơ thể, tăng khả năng thực bào, tăng khả năng miễn dịch không đặc hiệu.

Tác dụng chống khối u: Bạch hoa xà thiệt thảo có tác dụng ức chế tế bào trong bệnh bạch cầu viêm cấp, bạch cầu hạt tăng cấp.

Tác dụng kháng ung thư: Ức chế sự phân chia tế bào ung thư, Làm cho tế bào ung thư hoại tử và tách biệt chúng.

Tăng cường chức năng của vỏ thượng thận tăng khả năng chống viêm.

Liều dùng: Thuốc khô: 20 - 40g. Có thể dùng tới 200g thuốc tươi trong điều trị ung thư.

 

{keywords}


Kết hợp cả hai loại trên là hai cây thuốc chữa trị ung thư dạ dày, đại tràng khá tốt. Đây là bài thuốc theo kinh nghiệm của Trung Quốc.

Bạch hoa xà thiệt thảo và bán chi liên mỗi vị 40g sắc thuốc uống. Kết hợp với các vị thuốc khác tùy theo thể trạng bệnh nhân.

Ngoài việc hỗ trợ điều trị ung thư đại tràng, hai vị thuốc trên còn có thể hỗ trợ điều trị các loại bệnh ung thư khác như ung thư dạ dày, ung thư tụy, ung thư bàng quang. 

Thái Thị Hậu