- Ung thư da là bệnh tương đối phổ triển trong tất cả các bệnh ung thư ở người. Ung thư da là hiện tượng các tế bào da bất thường phát triển mạnh không thể kiểm soát. Bệnh xảy ra khi tổn thương gây thiệt hại cấu trúc cho phân tử ADN tác động lên tế bào da, gây ra đột biến hoặc thay đổi cấu trúc gen, làm cho tế bào da nhân lên một cách chóng mặt và tạo thành các khối u ác tính.

Ung thư da có ba loại, bao gồm: ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và u ác tính. Ung thư da được cho là căn bệnh ung thư dễ chữa nhất trong các căn bệnh ung thư hiện nay. Tỉ lệ ung thư da ngày càng gia tăng do ảnh hưởng của tầng khí quyển đã bị hủy hoại, môi trường và cách sinh hoạt của con người…

{keywords}

Khi các tế bào da tăng đột biến một cách không kiểm soát được, chúng tạo thành một khối gọi là khối u. Các khối u thường được gọi là tổn thương da. Khối u được gọi là ung thư khi chúng được cấu tạo từ các tế bào ác tính.

Điều này có nghĩa là chúng xâm phạm và xâm lấn các mô lân cận vì sự tăng trưởng không kiểm soát này. Các khối u cũng có thể di chuyển đến các cơ quan khác được gọi là di căn. Khối u xâm lấn các mô xung quanh bằng cách xâm nhập lấy oxy và các chất dinh dưỡng từ các tế bào bình thường cần để tồn tại và hoạt động.

 

Ung thư da có thể gây lên những tổn thương sau:

Gây ra các nốt sần, mao mạch gian, lở loét và sinh sẹo

Ung thư da gây ra các ban đỏ hoặc nốt sần lên trên bề mặt da giống như bị tổn thương da, bề mặt da thường bong vẩy hoặc đóng vảy, triệu chứng cũng giống với các bệnh lành tính như vẩy nến, viêm da, eczema

Hoặc bề mặt da nhẵn bóng, kết thành mảng lớn giống như bị sẹo, không nhìn rõ mao mạch chân lông giãn nở, có vết loét và sưng.

Hiện tượng xơ hóa trên da

Thậm chí có bệnh nhân còn xuất hiện vết sần cứng hoặc hiện tượng xơ hóa trên da, thường thấy nhiều ở vùng cổ, chủ yếu mảng bám cứng có màu vàng nhạt hoặc màu vàng trắng, hơi sưng, đường biên xung quanh vết sần không rõ ràng, có thể nguyên vẹn trong thời gian khá lâu, nhưng đến giai đoạn cuối sẽ loét ra.

Có thể di căn, tăng nguy cơ tử vong

Một biến chứng nguy hiểm của ung thư da mà không phải ai cũng nắm rõ, đó là có thể gây di căn tới các bộ phận khác của cơ thể khi đó việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn, nguy cơ gây tử vong là rất cao.

Ung thư da là thể viêm nhiễm nhẹ, chúng chỉ gây tổn thương ngoài da. Loại ung thư này rất dễ chữa và theo thống kế thì tỉ lệ tử vong vì ung thư da rất thấp. Bạn không cần lo lắng quá. Thế nhưng, khi bạn quá lơ là về vấn đề da trên cơ thể bạn, chúng tích tụ lại và hình thành những khối u ác tính lớn và lan truyền thì việc ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn là điều tất yếu.

Do đó, bạn hay quan sát da của mình, nếu có những thay đổi khác thường thì hãy tới ngay bác sĩ để được tư vấn và chuẩn đoán bệnh, cũng như có những biện pháp phòng ngừa, điều trị hợp lý. Tránh những tổn thương lớn hơn sau này.

Vì bệnh ung thư da có mức độ ác tính thấp, tỷ lệ tử vong thấp, điều đó không có nghĩa là bạn xem nhẹ, coi thường căn bệnh này. Nếu như bạn không kịp thời đến bệnh viện điều trị và điều trị không đúng cách thì ung thư da vẫn có thể dẫn đến tử vong.

Thái Hậu (tổng hợp)