- Ung thư dạ dày là bệnh rất thường gặp trong đời sống hằng ngày, đứng đầu trong các loại bệnh ung thư đường tiêu hóa. Vậy những nguyên nhân gây ung thư dạ dày là gì?

 

 

Ung thư dạ dày rất khó chẩn đoán và phát hiện sớm, tỷ lệ mắc bệnh của nam giới cao hơn nữ. Hàng năm, bệnh ung thư dạ dày gây ra hơn 800.000 trường hợp tử vong trên toàn thế giới. Do đó để biết được nguyên nhân gây ra bệnh ung thư dạ dày là rất quan trọng để mọi người biết cách phòng tránh. Cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân gây ung thư dạ dày.

ung thu da day

Bệnh ung thư dạ dày, nhưng y học nhận thấy có một số yếu tố nguy cơ liên quan đến căn bệnh này như: tuổi càng cao càng dễ mắc bệnh hơn và người dân có điều kiện sống thấp dễ bị ung thư dạ dày.

Theo các nhà khoa học, ung thư dạ dày do một loại vi khuẩn có tên Helicobacter pylori (Hp) gây nên. Loại vi khuẩn này có thể lây lan qua nước bọt hoặc phân và trú ẩn ở niêm mạc của dạ dày.

Một nghiên cứu theo dõi trong nhiều năm cho thấy việc loại trừ vi khuẩn Hp giúp giảm tới 40% nguy cơ ung thư dạ dày.

Ngoài ra các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày bao gồm:

- Do ăn uống: Một chế độ ăn uống ít trái cây và rau xanh, nhiều thức ăn hun khói ăn uống không hợp vệ sinh hoặc ăn nhiều thực phẩm có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày cao như đồ nướng, đồ chiên, rán… Ăn mặn thường xuyên làm tăng gấp đôi nguy cơ bị Ung thư dạ dày.

{keywords}

Sử dụng một số chất gây hại cho dạ dày như cồn có trong rượu bia, thuốc lá… Các chất làm tiêu lớp chất nhầy bảo vệ dạ dày, chất cồn khi tiếp xúc thường xuyên với  niêm mạc dạ dày cũng có xu hướng là biến đổi các tế bào này và có thể dẫn tới Ung thư dạ dày.

- Do yếu tố di truyền: nếu trong gia đình có người bị ung thư dạ dày thì tỷ lệ con cháu mắc bệnh rất cao.

- Viêm dạ dày mãn tính.

- Thiếu máu ác tính, đó là sự sụt giảm các tế bào hồng cầu xảy ra khi ruột không thể hấp thụ vitamin B12 một cách bình thường.

- Do nhóm máu: những người thuộc nhóm máu A có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn.

- Hút thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư dạ dày.

 -Môi trường sống: môi trường sống bị ô nhiễm nặng, tiếp xúc với các hóa chất hay chất phóng xạ độc hại cũng có thể là nguyên nhân gây nên bệnh Ung thư dạ dày.

Khi đã biết đâu là nguyên nhân gây bệnh ung thư dạ dày rồi, ngoài việc phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên, bạn hãy duy trì một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh các loại bệnh đặc biệt là bệnh ung thư dạ dày.

Khuê Minh