- Ung thư bàng quang là bệnh ung thư nguy hiểm chiếm khoảng 3-4% tổng các bệnh ung thư. Nhiều trường hợp phát hiện bệnh muộn nên gặp khó khăn trong quá trình chữa trị, có thể tử vong vì bệnh. Để biết thêm về bệnh, dưới đây là những câu trả lời giải đáp thắc mắc liên quan đến ung thư bàng quang.

Nâng cao nhận thức về chứng bàng quang tăng hoạt
Ung thư bàng quang ác tính, tính mạng bé trai gặp nguy hiểm

 {keywords}

Vì sao ung thư bàng quang gặp nhiều ở nam giới?

Nam giới có tỷ lệ mắc bệnh ung thư bàng quang cao gấp ba lần so với nữ giới. Do thói quen sử dụng nhiều các chất kích thích bia, rượu, thuốc lá. Bên cạnh đó, những thói quen trong ăn uống không đúng cách hằng ngày của nam giới cũng là tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang.

 

Nghề nghiệp nào dễ mắc bệnh ung thư bàng quang?

Những người có công việc thường xuyên tiếp xúc với các chất hóa học từ: sản phẩm từ da, dầu xe, cao su, mỹ phẩm làm đầu, sơn, kim khí… đều có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với những người không làm trong nghề.

Nhiều thợ nhuộm vải bị ung thư bàng quang, sau khi nghiên cứu đưa ra nguyên nhân do tiếp xúc nhiều với chất anilin, chất này sau khi được hít vào cơ thể có thể thải ra qua đường nước tiểu, dẫn đến tổn thương bề mặt bàng quang, gây ung thư.

 

Uống nhiều nước ngọt có gây ung thư bàng quang không?

Sử dụng nhiều các kích thích như: rượu, bia, cà phê đặc biệt là các loại nước uống có ga khiến bàng quang chịu áp lực và hoạt động co thắt của bàng quang bị ảnh hưởng.

Một số triệu chứng có thể gặp khi sử dụng quá nhiều nước uống có ga: đau bụng, đi tiểu nhiều lần, đái rắt…do bàng quang hoạt động quá mức, nguyên nhân dẫn các bệnh đường tiết niệu và ung thư bàng quang.

 

Béo phì có tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang không?

Những người béo phì có nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư tăng cao, do cholesterol trong tế bào miễn dịch cao, giảm khả năng miễn dịch của cơ thể khi xuất hiện các tế bào ung thư. Những người béo phì tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang lên 31% và nhiều bệnh ung thư nguy hiểm khác.

 

Thiếu hụt vitamin D có gây ung thư bàng quang?

Có, Hàm lượng vitamin D được xác định giúp hệ miễn dịch trong bàng quang nhằm chống lại các tế bào bất thường. Vitamin D được sản sinh khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ngoài ra còn nó trong một số thực phẩm như dầu cá, thịt bò đỏ, trong gan, lòng đỏ trứng, các loại ngũ cốc ăn nhanh và chế phẩm chất béo bổ sung khác.

Sự thiếu hụt vitamin D ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người bao gồm bệnh tim mạch, nhận thức suy giảm và ung thư. Hàm lượng vitamin D trong máu thấp sẽ ngăn cản các tế bào trong bàng quang và kích hoạt phản ứng thích hợp với tế bào bất thường.

Chính vì sự thiếu hụt vitamin D có liên quan tới ung thư bàng quang nên chúng ta cần phải bổ sung vitamin D cho cơ thể bằng việc tắm nắng và hoạt động ngoài trời nhiều hơn mức bình thường.

 

Rèn luyện thể dục thể thao có giúp ngăn ung thư bàng quang?

Bệnh ung thư bàng quang có thể điều trị thành công và tăng tỷ lệ sống sót sau khi điều trị là nhờ vào quá trình rèn luyện sức khỏe một cách đều đặn. Nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu chúng ta tập thể dục thể thao thường xuyên có thể sẽ giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân bị ung thư bàng quang.

Có thể bạn sẽ có những thắc mắc tương tự như trên, bạn có thể tham khảo những thắc mắc và giải đáp trên đây về bệnh ung thư bàng quang để có cái nhìn nhận đúng hơn về bệnh nhé.

Thái Thị Hậu