- Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung hiệu quả. Nó có thể loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể và giảm khả năng tái phát. Hãy cùng VietNamNet tìm hiểu về phương pháp phẫu thuật trong điều trị ung thư cổ tử cung.


Phẫu thuật thường được thực hiện đồng thời với hóa trị và xạ trị để đạt hiệu quả điều trị cao nhất. Tùy thuộc vào vị trí, giai đoạn bệnh của ung thư cổ tử cung mà bác sĩ sẽ đưa ra loại hình thức phẫu thuật hợp lý nhất.

 

{keywords}


Phẫu thuật bảo tồn khả năng sinh sản

Ở giai đoạn sớm, khu ung thư cổ tử cung chưa xâm lấn qua lớp tế bào đáy của biểu mô bề mặt tử cung và di căn khỏi tử cung, bệnh hoàn toàn có thể sử dụng biện pháp phẫu thuật nhưng vẫn bảo tồn khả năng sinh sản. Sau khi phẫu thuật, người bệnh có thể sinh con bình thường. Các phương pháp phẫu thuật bao gồm:

Khoét chóp cổ tử cung: Phương pháp này thường được sử dụng trong điều trị và sinh thiết cổ tử cung để chuẩn đoán. Bác sỹ dùng dao lazer, LEEP để cắt phần nhỏ tử cung theo hình chóp nón.

Cắt vòng đây điện LEEP: Đây là phương pháp dùng dòng điện truyền qua một vòng kim loại mảnh có vai trò như một con dao để loại bỏ phần có tế bào ung thư.

Phẫu thuật tia lazer: Đây là phương pháp loại bỏ tế bào ung thư bằng chùm tia lazer với cường độ cao.

Phẫu thuật lạnh: Phương pháp loại bỏ tế bào ung thư bằng cách làm đông lạnh chúng trong dung dịch nitơ.

Phẫu thuật không bảo tồn khả năng sinh sản

Khi ung thư cổ tử cung ở giai đoạn muộn, các tế bào ung thư đã xâm lấn đến các mô và hạch bạch huyết lân cận hoặc di căn đến cơ quan khác thì phương pháp điều trị hiệu quả nhất là cắt bỏ tử cung. Trường hợp này bệnh nhân sẽ không thể tiếp tục mang thai.

Cắt tử cung đơn thuần: Phương pháp này áp dụng khi ung thư chưa lan tới thân tử cung và là ung thư tại chỗ. Phẫu thuật cắt bỏ tử cung đơn thuần sẽ loại bỏ thân tử cung và cổ tử cung, âm đạo được giữ nguyên vẹn, buồng trứng và vòi trứng cũng được bảo toàn, đồng thời không loại bỏ các hạch bạch huyết ở hố chậu, dây chằng rộng và các tổ chức xung quanh thân tử cung.

Cắt tử cung triệt để: Phương pháp cắt bỏ tử cung, cổ tử cung và một phần âm đạo và các mô xung quanh cơ quan này. Tùy theo mức độ lan rộng của các tế bào ung thư mà buồng trứng, ống dẫn trứng và các hạch bạch huyết gần đó cũng có thể được loại bỏ.

Cắt bỏ cơ quan vùng chậu: Khi ung thư lan rộng ra vùng bụng dưới và xương chậu cần cắt bỏ cơ quan vùng chậu. Phẫu thuật này sẽ loại bỏ toàn bộ tử cung, cổ tử cung, âm đạo, buồn trứng, đoạn dưới đại tràng, trực tràng, bàng quang... Sau khi phẫu thuật phải tạo âm đạo nhân tạo. Tuy nhiên đây là phương pháp điều trị ít khi được sử dụng.

Phương pháp phẫu thuật điều trị ung thư cổ tử cung được kết hợp với các phương pháp bổ trợ như xạ trị, hóa trị. Các phương pháp này có thể thu nhỏ kích thướng khối u trước khi phẫu thuật giúp cho quá trình điều trị triệt để và hiệu quả hơn.

Nguyễn Quốc Khánh