- Bệnh ung thư thực quản được chia làm 4 giai đoạn. Trong đó, ung thư thực quản giai đoạn cuối là thời điểm mà các tế bào ung thư đã xâm lấn ra các bộ phận xung quanh.


Ung thư thực quản là bệnh lý đường tiêu hóa ác tính nguy hiểm đứng thứ 4 sau bệnh ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng. Bệnh được chia làm 4 giai đoạn và những triệu chứng ung thư thực quản giai đoạn cuối cũng rõ ràng hơn. 

Triệu chứng ung thư thực quản giai đoạn cuối

Ung thư thực quản giai đoạn cuối là khi các tế bào ung thư đã lan rộng ra khỏi thực quản và di căn, xâm lấn sang các bộ phận xung quanh. Dưới đây là những triệu chứng ung thư thực quản giai đoạn cuối:

Triệu chứng thực thể: Khi bệnh còn ở giai đoạn sớm thì việc thăm khám thực thể thường không phát hiện được gì. Tuy nhiên, khi khối u đã có di căn thì người bệnh có thể sờ thấy hạch ở thượng đòn, hạch vùng trên rốn, gan lổn nhổn, di căn xương...

Triệu chứng toàn thân: Trong khi triệu chứng thực thể rất nghèo nàn thì triệu chứng toàn thân của ung thư thực quản giai đoạn cuối lại rất rõ rệt. Đó là dấu hiệu người bệnh sụt cân nhanh chóng, có thể sút tới 10 - 15kg cân nặng trong vòng vài ba tháng. Bệnh nhân trở nên hốc hác, mất nước, da khô và nhăn nheo rất dễ nhận biết. Đôi khi có hiện tượng tràn dịch màng phổi, nổi hạch cổ, gan to, bụng báng, hội chứng Horner...


{keywords}

Những biểu hiện thường thấy

Ở giai đoạn cuối, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau đớn khi ăn, khi nuốt và bị đau tức ngực nghiêm trọng, đau tức ở vùng cổ, khó nuốt, thậm chí nuốt nước bọt cũng có cảm giác đau đớn, thức ăn bị mắc kẹt trong cổ họng có thể còn bị trào ngược.

Đau lưng, đau cục bộ quanh vùng ngực. Nôn ra máu, ho và ho ra máu là những biểu hiện rất rõ rệt của bệnh. Khó tiêu là hiện tượng bệnh nhân thường xuyên gặp.

Xuất hiện các khối u ở vùng cổ và bụng, thường bị nghẹn sau khi ăn hoặc nhiễm trùng phổi lặp đi lặp lại. Người bệnh cũng có thể bị khàn tiếng, khàn giọng mạn tính,…

Ung thư thực quản giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Ung thư thực quản là căn bệnh ác tính có tiên lượng xấu, thời gian sống sẽ phụ thuộc vào giai đoạn phát triển của bệnh cũng như tình trạng sức khỏe thực tế của bệnh nhân.

Theo đó, tỉ lệ sống của bệnh nhân ung thư thực quản giai đoạn cuối là khá thấp, do lúc này khối u đã lan tới hầu hết các bộ phận khác trong cơ thể. Một số trường hợp bệnh nhân phát hiện khối u ở giai đoạn cuối có thể tử vong chỉ sau vài tuần sau khi được chẩn đoán bệnh, hoặc một số người khác có thể sống được vài tháng. 

Theo thống kê y học, bệnh ung thư thực quản giai đoạn cuối có tỉ lệ sống chỉ khoảng 5%. Thông thường khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối thì bệnh nhân chỉ có thể sống được khoảng 4 - 6 tháng.

Điều trị ung thư thực quản giai đoạn cuối

Bệnh ung thư thực quản giai đoạn cuối đòi hỏi cần phải có sự kết hợp đa dạng các phương án điều trị. Tuy nhiên, việc điều trị khối u thực quản trong giai đoạn này chủ yếu nhằm mục đích kéo dài sự sống và kiểm soát các triệu chứng. Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến:

Kết hợp phẫu thuật cùng hóa trị cho những bệnh nhân mắc ung thư thực quản ở giai đoạn IVA.

Đặt nội soi stent kim loại ở thực quản nhằm cải thiện triệu chứng khó nuốt, giảm đau và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Hóa trị là cách lựa chọn để điều trị cho những trường hợp khối u ung thư thực quản đã di căn tới những cơ quan xa trong cơ thể.

Thanh Thương(tổng hợp)

Ung thư thực quản di căn sống được bao lâu?

Ung thư thực quản di căn sống được bao lâu?

Tùy vào thể trạng của mỗi người cũng như phương pháp điều trị, yếu tố tâm lý cùng những tác động khách quan khác mới có thể tiên lượng được thời gian sống của bệnh nhân ung thư thực quản.

Bệnh ung thư thực quản là gì?

Bệnh ung thư thực quản là gì?

Ung thư thực quản là căn bệnh nguy hiểm, đứng hàng thứ 4 sau các ung thư ở đường tiêu hóa. Bệnh thường gặp ở độ tuổi trên 50, nam mắc bệnh nhiều hơn nữ.

Những hiểu lầm nguy hiểm về ung thư thực quản

Những hiểu lầm nguy hiểm về ung thư thực quản

Ung thư thực quản là bệnh lý ác tính khá nguy hiểm đứng thứ 4 trong các ung thư về đường tiêu hóa, nhưng nhiều người vẫn còn có những hiểu lầm về nó.