Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa cảnh báo về việc viên nước giặt đang được bán tràn lan tại thị trường Việt Nam có thể gây nguy hiểm cho trẻ em.

Theo Cục Quản lý Cạnh tranh, gần đây, tại nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam xuất hiện sản phẩm nước giặt dạng viên thay cho nước giặt/bột giặt truyền thống. 

{keywords}

Sản phẩm này được cho là rất tiện lợi và hiệu quả bởi mỗi viên tương ứng với 1 lần giặt, người tiêu dùng không phải đong đếm nước giặt cho mỗi lần giặt quần áo. Sản phẩm này đang ngày càng được nhiều gia đình sử dụng.

Tuy nhiên, viên nước giặt nhìn rất hấp dẫn đối với trẻ em, nếu không sử dụng và bảo quản một cách an toàn sẽ dẫn đến nguy hiểm nghiêm trọng.

Về mặt cảm quan, có thể thấy viên nước giặt khá giống các loại bánh, kẹo dành cho trẻ em: kích cỡ nhỏ - trẻ 3 tuổi có thể nắm gọn trong lòng bàn tay, màu sắc sặc sỡ, được đóng gói trong núi nilon trong suốt, căng tròn… Vì thế, trẻ em rất dễ nhầm lẫn đây là bánh kẹo và có nguy cơ trẻ sẽ cắn, nuốt nếu không có sự trông chừng của người lớn.

Việc trẻ em nhầm lẫn nước giặt viên với bánh kẹo đã xảy ra tại nhiều nước trên thế giới. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (Organization for Economic Cooperation and Development - OECD) đã từng triển khai Chiến dịch Nâng cao nhận thức người tiêu dùng về nước giặt dạng viên.

Theo đó, OECD cho rằng trẻ em không phân biệt được nước giặt viên và bánh kẹo, vì thế, người lớn phải chủ động giữ viên nước giặt khỏi tầm nhìn và tầm với của trẻ em. Ngoài ra, OECD còn yêu cầu doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm phải tuân thủ và chia sẻ những kinh nghiệm liên quan đến tính an toàn sản phẩm, đồng thời tuyên truyền về việc sử dụng an toàn viên nước giặt.

“Hiện tại, các doanh nghiệp kinh doanh nước giặt chưa chính thức phân phối sản phẩm này tại Việt Nam. Người tiêu dùng chủ yếu mua qua kênh hàng xách tay, hàng nhập ngoại. Vì thế, việc nâng cao an toàn sản phẩm chủ yếu phụ thuộc vào người tiêu dùng. Trong trường hợp trẻ vô tình tiếp xúc với sản phẩm qua đường miệng hoặc qua da, cần sơ cứu và nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị kịp thời” - Cục Quản lý Cạnh tranh khuyến cáo.

Ăn kẹo của người lạ, 49 học sinh nhập viện

Ăn kẹo của người lạ, 49 học sinh nhập viện

Được nhóm người lạ cho kẹo, người dân và gần 50 em học sinh sau khi ăn đã phải vào viện cấp cứu vì có triệu chứng ngộ độc.

Sản xuất kẹo bánh Tết bên nhà vệ sinh, chuồng gia súc

Sản xuất kẹo bánh Tết bên nhà vệ sinh, chuồng gia súc

Đoàn kiểm tra xác định, cơ sở sản xuất bánh kẹo không đảm bảo vệ sinh, trên nền nhà dơ bẩn; ngay kế nhà vệ sinh, chuồng nuôi gia súc.

Ám ảnh “cẩu tặc” bả chó bằng kẹo mút kịch độc

Ám ảnh “cẩu tặc” bả chó bằng kẹo mút kịch độc

Vô tình nhặt được chiếc “kẹo mút lạ” trước nhà cho vào miệng, cháu Phạm Đình Bảo Khánh (SN 2012) ở Đắc Nông đã tử vong tức tưởi. Vụ việc khiến người dân bàng hoàng, bởi “kẹo mút lạ” chính là bả chó do “cẩu tặc” chế để bắt chó.

Ăn nhầm "kẹo mút bả chó", bé 2 tuổi tử vong

Ăn nhầm "kẹo mút bả chó", bé 2 tuổi tử vong

Vụ việc đau lòng vừa xảy ra tại thôn 6, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút (Đắk Nông) khiến cháu Ph. Đ. B. Kh. tử vong. 

Phát hiện gần 10.000 viên ‘thuốc lắc’ trong túi kẹo

Phát hiện gần 10.000 viên ‘thuốc lắc’ trong túi kẹo

Nhằm tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, Hiểu giấu gần 10.000 viên “thuốc lắc” trong những chiếc túi nilon đựng kẹo.  

Theo An ninh thủ đô