Chiều 4/8, bác sĩ Đặng Hồng Hải, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, trong số 219 công dân Việt về từ Guinea Xích đạo, hiện chỉ ghi nhận 21 người mắc Covid-19.

Con số này khác với thống kê ban đầu, khi số ca dương tính SARS-CoV-2 được xác định lên tới 120 ca.

Giải thích sự khác biệt nói trên, bác sĩ Hải cho rằng con số 120 người dương tính nCoV được ghi nhận trước thời điểm họ về nước 3-4 tuần. Trong thời gian chờ đợi, một số người được điều trị tại bệnh viện, một số người sức đề kháng tốt và bệnh không diễn biến nặng. Do đó, họ có thể đã khỏi Covid-19, hết triệu chứng lâm sàng như ho, sốt.

"Bệnh này diễn biến cấp tính trong 1-2 tuần. Với bệnh nhân không nặng, triệu chứng có thể giảm đi trong 2 tuần, họ có thể hồi phục dần, rồi xét nghiệm âm tính", bác sĩ Hải thông tin.

{keywords}
Đoàn công dân Việt từ Guinea Xích Đạo về tới khu cách ly - Ảnh: Lê Anh Dũng

Bác sĩ Hải cũng đánh giá đây là kết quả khả quan so với dự đoán ban đầu. Bởi nếu số lượng bệnh nhân vẫn giữ nguyên ở mức 120 người, khả năng những người khác trong đoàn sẽ bị lây nhiễm rất cao. Việc nhiều người đã khỏi bệnh khiến nguy cơ lây nhiễm cho những người khác cũng giảm.

Tuy nhiên, bác sĩ Đặng Hồng Hải nhấn mạnh, đây mới chỉ là kết quả sàng lọc ban đầu. Số ca dương tính có thể thay đổi vì bệnh viện sẽ xét nghiệm thêm nhiều lần để sàng lọc, không bỏ sót ca nhiễm.

Chuyến bay đón đoàn 219 công dân Việt từ Guinea Xích Đạo hạ cánh sân bay Nội Bài chiều 29/7. Ban đầu, đoàn được xác định có 120 ca Covid-19. Sau nhập cảnh, toàn bộ hành khách, phi hành đoàn và các thành viên tổ y tế được đưa về điều trị, cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Trong đoàn công dân, 6 người được ghi nhận có tổn thương phổi, 3 trường hợp khác vừa nhiễm SARS-CoV-2 vừa đồng nhiễm sốt rét. Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện tất cả ca bệnh đều diễn biến tốt.

“Với các ca đồng nhiễm, nếu chúng ta chủ quan và bỏ sót bệnh sốt rét thì có thể rất nguy hiểm. Tuy nhiên, từ khi đón bệnh nhân về, chúng tôi đã tiên lượng được nguy cơ đấy, cho giám sát kỹ, nên không xảy ra diễn biến nghiêm trọng” – bác sĩ Cấp thông tin.

Nguyễn Liên

Xem video:

Tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong hiện nay không phản ánh độc lực virus

Tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong hiện nay không phản ánh độc lực virus

Chuyên gia nhấn mạnh, đợt dịch lần này rơi vào các nhóm bệnh nhân đã có nguy cơ tử vong dù không mắc Covid-19.  Việc nhiễm bệnh được ví như “giọt nước tràn ly”.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.