Nghiên cứu từ các nhóm tại Caltech và Columbia cho thấy biến thể mang tên B.1.526 có thể làm giảm hiệu quả của một số vắc xin hiện tại.

Mức độ phổ biến

Biến thể B.1.526 bắt đầu xuất hiện trong những mẫu thu thập ở thành phố New York vào tháng 11. Để đánh giá sự gia tăng của chủng virus này, các nhà nghiên cứu của Caltech đã quét đột biến trong số hàng trăm nghìn chuỗi gene Covid-19.

Giữa tháng 2, nhóm Caltech phát hiện các trường hợp nhiễm B.1.526 tăng lên 27% trong cơ sở dữ liệu.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu ở Columbia đã giải mã trình tự 1.142 mẫu bệnh nhân. Họ ghi nhận 12% ca bệnh có E484K, một trong hai đột biến tạo nên B.1.526.

Tiến sĩ David Ho, một trong những nhà khoa học ở Columbia, lưu ý các trường hợp ở Westchester, Bronx và Queens cho thấy có sự lây lan trong cộng đồng liên quan đến biến thể mới. Ông Ho đánh giá: “Đó không phải là đợt bùng phát duy nhất”.

{keywords}

Ảnh minh họa: NYPost

Biến thể ảnh hưởng tới virus như thế nào

Các nhà chuyên môn tại Caltech và Columbia xác định những chủng được tìm thấy ở New York, giống như các biến thể khác, có đột biến trên protein gai của virus. Nhờ vậy, chủng virus mới xâm nhập vào tế bào vật chủ và gây nhiễm trùng dễ dàng hơn.

B.1.526 có một cặp đột biến là E484K và S477N. Đột biến S477N có thể ảnh hưởng đến tác động giữa virus với tế bào người.

Theo nghiên cứu từ Columbia công bố vào tháng 1, một số kháng thể đơn dòng không có tác dụng chống lại chủng Nam Phi, cũng chứa đột biến E484K.

Các nghiên cứu khác cũng kết luận vắc xin ít hiệu quả hơn với các biến thể mang đột biến E484K.

“Đó không phải là tin vui. Nhưng biết được thông tin này là điều tốt vì sau đó chúng ta có thể đưa ra giải pháp”, Michel Nussenzweig, nhà miễn dịch học tại Đại học Rockefeller, nói.

Tuy nhiên, ông Nussenzweig cũng cho rằng, đột biến chỉ ngăn chặn hoạt động của lớp kháng thể thông thường: "Những người nhiễm Covid-19 đã hồi phục hoặc được tiêm chủng có khả năng chống lại biến thể. Họ có thể chỉ bị ốm nhẹ”.

Hiện ở New York còn có các ca bệnh nhiễm biến thể Nam Phi, Brazil, Anh. Các chủng mới thường có thêm đột biến E484K khiến virus lây lan nhanh hơn.

"Chúng ta đang thấy những đột biến tương tự phát sinh ở nhiều nơi", Adam Lauring, nhà virus học tại Đại học Michigan, thông tin.

Phác đồ vắc xin 2 liều Pfizer đã được chứng minh có thể bảo vệ 90% những người được tiêm chủng chống lại các chủng ở Anh và Nam Phi. Tuy nhiên, sự đột biến của virus trong năm qua cho thấy vắc xin cần được điều chỉnh trong thời gian tới.

An Yên (Theo New York Mag)

Em bé mắc biến thể mới, lượng virus gấp 51.000 lần bình thường

Em bé mắc biến thể mới, lượng virus gấp 51.000 lần bình thường

Một trẻ sơ sinh nhiễm Covid-19 ở Mỹ có lượng virus nhiều gấp 51.000 lần so với những bệnh nhi khác, hiện các chuyên gia vẫn chưa tìm ra lý do.