Chuyện yêu là một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống vợ chồng nhưng không ít lần các chị em cảm thấy đau khi quan hệ. Điều này khiến cả hai cảm thấy mất hứng thú, khiến cuộc yêu không được thăng hoa, viên mãn.

Sau đây là một số nguyên nhân có thể gây ra tình trạng đáng buồn này.

{keywords}

1. Thiếu “chuyện yêu”trong thời gian dài

Bạn muốn tham gia chạy marathon nhưng chỉ luyện tập trong vài tháng cuối cùng thì quả thật là khó khăn để đạt được mong muốn. Chuyện yêu cũng vậy.

Theo các chuyên gia trả lời trên tạp chí “American Reader Digest”, nếu bạn không có quan hệ tình dục trong hai năm, sau đó nối lại thì mọi chuyện thật khó “suôn sẻ”. Hoạt động tình dục đều đặn giúp cơ đáy chậu được mềm mại và “linh hoạt”.

2. Stress

Chính stress không gây đau đớn trong lúc quan hệ nhưng làm giảm hứng thú, giảm kích thích. Nếu bạn đang trải qua giai đoạn khó khăn, lo âu trong cuộc sống hoặc có những suy nghĩ khiến bạn lo lắng, đau khổ… thì chính những điều này làm cho cơ bị co thắt, sự bôi trơn ở âm đạo cũng ít hơn bình thường.

Trong trường hợp này bạn hãy cùng chia sẽ với người bạn đời để tìm cách giải quyết. Thêm vào đó có thể dùng các chất bôi trơn… để cuộc yêu được dễ dàng và phấn khích hơn.

3. Thay đổi nội tiết tố

Ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh có sự sụt giảm nồng độ estrogen thường đi kèm với giảm ham muốn tình dục, giảm tiết chất nhầy ở âm đạo và chính những điều này gây cảm giác đau khi quan hệ.

4. Nhiễm trùng

Khi bị nhiễm trùng âm đạo, người phụ nữ có cảm giác đau đớn khi quan hệ, có thể dùng thuốc đặt vào âm đạo. Nếu trường hợp đau nhiều bạn hãy nên khám bác sĩ chuyên khoa để phát hiện và điều trị kịp thời.

5. Rối loạn tiêu hóa

Những phụ nữ bị hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh Crohn có thể gây đau khi quan hệ vì ruột và tử cung gần nhau. Đôi khi một vài cử động, vài động tác gây kích thích hay viêm vì vậy không ngần ngại đi khám bác sĩ.

6. Lạc nội mạc tử cung

Theo nghiên cứu gần đây cho thấy hơn một nửa trường hợp phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có cảm giác đau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên điều này còn tùy thuộc vùng nào của cơ thể mà các tế bào của lạc nội mạc tử cung lan rộng. Ví dụ các tế bào di chuyển đến đằng sau của âm đạo hay phần dưới của tử cung thì đau càng trở nên nặng nề hơn.

Bs Ái Thủy - ĐH Y dược Huế (Theo www.santemagazine.fr)