- Ngày tết, các quý ông được tẩm bổ nhiều món ăn ngon. Thói quen mâm cao cỗ đầy và tập tục uống rượu ngày tết khiến cho chuyện yêu của các cặp đôi gặp không ít cản trở.

Chị Đ.N.L ở Hoàng Mai kể, những ngày tết chị rất mệt mỏi vì phải làm nhiều việc, nhưng mỗi khi có cỗ bàn, khách khứa xong, có tí hơi men là ông chồng lại nổi hứng với vợ. Thế nhưng cuộc vui rất ngắn ngủi.

 {keywords}

Chị L.T.T ở Đống Đa cũng ở hoàn cảnh tương tự. Những ngày tết, anh chị phải về quê, khi tiệc tùng với gia đình làng xóm rồi làm chén rượu là chồng chị lại về đòi hỏi. Khốn nỗi ở quê không có điều kiện như nhà riêng, lắm lúc anh làm chị xấu hổ với bố mẹ và anh em, nhưng nào có “làm ăn” được gì, toàn tụt hứng giữa chừng đến phát bực.

Lý giải tình trạng trên, chuyên gia nam khoa BS. Nguyễn Bá Hưng, bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội cho biết, đây không phải là tình trạng hiếm gặp của các quý ông khi gần vợ mà có hơi men. 

Bởi vì khi nam giới uống rượu đến mức ngà ngà, thần kinh trung ương bị ức chế và không thể kiểm soát được hành vi, cho dù lúc đó quý ông có thể hiện sự đòi hỏi hăng hái hay ham muốn mạnh mẽ thì kết quả cuối cùng cũng chỉ là lời than của vợ “nào có làm ăn được gì”, “cụt hứng đến phát bực” mà thôi.

Bác sĩ Hưng khuyến cáo, việc uống rượu ngày tết (kể cả ngày thường nếu uống nhiều, uống rượu có nồng độ cồn cao, uống thường xuyên) có nguy cơ cao gây rối loạn hệ nội tiết. 

Cụ thể là rượu kích hoạt enzym chuyển hóa testosterone sang estradiol, nếu dùng rượu nhiều và thường xuyên, lượng testosterone của nam giới sẽ bị thiếu hụt dần (do lượng hocmon nam - testosterone - sản xuất ra bị chuyển sang hocmon nữ - estradiol). Thay vào đó, hocmon sinh dục nữ sẽ tăng lên điều đó làm tăng tích lũy hocmon nữ.

Sự tích lũy estradiol nhiều, cơ thể nam giới sẽ bị “nữ hóa” dần, thể hiện giảm ham muốn, giảm độ cương cứng, giảm khoái cảm tình dục, tăng tích mỡ ở các cơ quan nội tạng và ở bụng góp phần gây béo bụng, vùi dương vật...

Ngoài ra, rối loạn nội tiết do rượu cũng làm ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh trùng và tác động tiêu cực đến chất lượng con giống của nam giới.

Uống rượu là điều dường như không thể tránh khỏi của nam giới trong những ngày tết. Thu nạp rất nhiều thức ăn bổ dưỡng, nên nguồn năng lượng đầu vào sẽ tăng cao, năng lượng tiêu hao giảm do chúng ta được nghỉ ngơi không phải làm việc.

Nếu chúng ta cứ ăn thoải mái, cứ uống mà lại không có chế độ vận động sẽ rất nguy hiểm. Hải Thượng Lãn Ông khuyên trong sách “Vệ sinh yếu quyết” đã cảnh báo rằng:

“Những người phú quý nhàn cư
Ngày đêm yến tiệc ăn no lại nằm
Rượu say rồi lại nhập phòng
Khỏi sao tích trệ phạm phòng chết non”

Vẫn biết rượu là không thể tránh khỏi đối với phần lớn quý ông nhưng chỉ nên uống ít, quý ông cũng nên cố gắng điều tiết việc ăn uống và duy trì chế độ vận động tiêu hao năng lượng hợp lý để có sức khỏe tốt trongngày Tết.

Nguyễn Nhàn