Ngày 9/8, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, vừa thực hiện ghép thận thành công cho 1 bệnh nhân 30 tuổi (quê Kiên Giang).

Chàng trai bị suy thận và điều trị từ năm 2017 và nửa năm nay đang chạy thận để duy trì sự sống. Chưa hết, bác sĩ còn chẩn đoán bệnh nhân thiếu máu bất sản nguyên hồng cầu thể kháng erythropoientin. Một bệnh lý hiếm gặp và đặc biệt nguy hiểm trên người bệnh suy thận mạn tính. Chỉ có ghép thận là giải pháp tốt nhất để bệnh nhân tiếp tục sống.

{keywords}

Quả thận được bác sĩ lấy bằng phương pháp nội soi. Ảnh: BSCC

Qua thăm khám và sàn lọc người thân trong gia đình, rất may cô ruột bệnh nhân có chỉ số hòa hợp nhất. Thương cháu trước những đớn đau bệnh tật, người cô đã quyết định hiến tặng cho cháu 1 quả thận.

Ca phẫu thuật được thực hiện vào ngày 25/7, ê-kíp bệnh viện được sự hỗ trợ từ chuyên gia đến từ BV Chợ Rẫy đã mổ ghép thành công cho bệnh nhân. Sau ghép, bác sĩ đã chuyền 17 đơn vị hồng cầu lắng để giảm nguy cơ bị thải ghép. Bệnh nhân đang được cho hồi sức và có nước tiểu, chứng tỏ thận đã bắt đầu hoạt động tốt. Riêng người cô sức khỏe cũng ổn định.

Bác sĩ cho biết hôm nay bệnh nhân được cho xuất viện.

Phan Nhơn