Thai phụ T.N. (32 tuổi, quê Bến Tre) được chuyển vào BV Đa Khoa Xuyên Á (Củ Chi, TP.HCM). Chị N. được đưa vào viện trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng hông phải, chóng mặt, không có dấu hiệu sốt. Tại thời điểm nhập viện, chị có thai đã được 16 tuần tuổi và đây là lần thứ 3 mang thai của chị N.

{keywords}

Thai phụ được cứu kịp thời giữu lại tính mạng và cả thai nhi tỏng bụng. Ảnh: BSCC

Sau khi thực hiện cận lâm sàng, bác sĩ đã xác định chị N. bị viêm ruột thừa sắp vỡ, phải phẫu thuật cấp cứu.  Các bác sĩ của hai chuyên khoa Ngoại Tổng Quát và Sản Phụ Khoa đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt bỏ chỗ viêm ruột thừa. Lúc mổ, các bác sĩ cẩn thận thám sát ổ bụng thấy tai vòi bên phải đoạn bóng có túi thai tương đương thai 6-7 tuần đang chảy máu. Ê-kíp nhanh chóng phẫu thuật cắt tai vòi phải chứa túi thai vỡ, cắt mạc treo ruột thừa tận gốc, cột cắt lấy ruột thừa và túi thai qua ngã rốn.

Ca phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi, cả thai phụ và thai nhi đều an toàn. Sau 1 tuần theo dõi và điều trị, sức khỏe của thai phụ hiện đã ổn định, tim thai khỏe. Chị N. được cứu sống đồng thời giữ an toàn được thai.

Bác sĩ khuyến cáo, viêm ruột thừa có kèm thai ngoài tử cung ở thai phụ, thường có chuyển biến rất nhanh và nguy hiểm, dễ gây sảy thai, sinh non. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến vỡ ruột thừa và thai ngoài tử cung, nguy cơ đe dọa tính mạng thai phụ rất lớn.

Vì thế các thai phụ trong giai đoạn mang thai, khi có trường hợp đau bụng tương tự cần mau chóng đến các bệnh viện lớn có đầy đủ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nhằm tránh các biến chứng khó lường cho mẹ và thai nhi.

Phan Nhơn