Cuối hè, không ít ba mẹ tranh thủ đưa con đi du lịch trước khi bước vào năm học mới. Thế nhưng, tháng 8-9 cũng là giai đoạn cao điểm của muỗi và các loại côn trùng bởi những cơn mưa dai dẳng, thời tiết nóng ẩm.

Dưới đây là những vật dụng cần thiết ba mẹ nên chuẩn bị trước khi chuyến đi bắt đầu để bảo vệ cả nhà khỏi nguy cơ từ muỗi, côn trùng.

Trang phục

Nếu đi cắm trại hoặc picnic ngoài trời, các thành viên trong gia đình nên mặc quần áo kín đáo để giảm nguy cơ bị muỗi tấn công. Màu sắc của trang phục cũng rất quan trọng. Côn trùng nói chung có xu hướng bị thu hút bởi quần áo sẫm màu hoặc có nhiều hoa văn. Mức độ hấp dẫn muỗi của các màu sắc từ cao xuống thấp gồm đen (màu hấp dẫn nhất), đỏ (màu rất hấp dẫn), xám và xanh lam (bình thường), kaki và vàng (màu kém hấp dẫn).

{keywords}

Theo Tiến sĩ Jonathan Day - Khoa y tế côn trùng học, Đại học Florida, Mỹ: nếu mặc đồ tối màu, bạn sẽ ở vị trí ngược sáng và muỗi có thể nhìn thấy bạn, đó là nguyên nhân khiến bạn bị muỗi đốt nhiều hơn. Do đó, các gia đình nên chọn trang phục có màu sắc trung tính như màu kaki, màu be và màu ô liu để giảm sự thu hút muỗi.

Ngoài ra, ba mẹ cũng cần lưu ý tránh cho bé đi chân trần hoặc giày dép hở. Thay vào đó nên mang giày kín và sử dụng loại tất có khả năng thấm hút mồ hôi để đảm bảo khô thoáng và không gây mùi kích thích muỗi.

Lựa chọn khu vực cắm trại

Khi lựa chọn khu vực để nghỉ ngơi hoặc cắm trại, các gia đình nên chọn nơi rộng rãi, thoáng đãng và khô ráo để muỗi không dễ dàng đến gần được. Cần tránh những vùng rậm rạp, ẩm ướt, ứ đọng nước hay những chỗ có nhiều gỗ mục và lá cây vì đó là nơi trú ngụ không những của muỗi mà còn rất nhiều loài côn trùng nguy hiểm khác như bọ cạp, rết, vắt, đỉa….

Nếu có ý định cắm trại qua đêm, các mẹ nên chuẩn bị màn ngủ vì đây là phương pháp rất hiệu quả và tiện dụng để phòng chống muỗi đốt khi ngủ.

Giữ cơ thể luôn ngậm nước

Duy trì cơ thể ngậm nước là một phương pháp hữu hiệu để tránh muỗi trong những chuyến đi chơi dài ngày. Muỗi có xu hướng bị hấp dẫn bởi mùi mồ hôi và người có thân nhiệt cao nên khi cảm thấy cơ thể bắt đầu ra mồ hôi, ba mẹ nên cho bé uống nước ngay để bổ sung lượng nước đã mất.

Sử dụng các sản phẩm xua đuổi muỗi

Hiện nay, các sản phẩm chống muỗi dạng xịt hoặc thoa rất phổ biến vì hiệu quả và an toàn trong việc xua đuổi muỗi cũng như sự tiện lợi khi các gia đình có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi.

Theo Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) và Viện Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), thành phần giúp xua đuổi muỗi hiệu quả được sử dụng rộng rãi cho đến nay là DEET (Diethyltoluamide). DEET không phải là hóa chất diệt muỗi. DEET chỉ có tác dụng làm che kín các chất do da con người tiết ra như CO2 và acid lactic - những chất có mùi rất hấp dẫn và thu hút muỗi. Sử dụng sản phẩm chống muỗi với nồng độ DEET từ 10 - 30% giúp xua đuổi muỗi hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

{keywords}

Sản phẩm chống muỗi Mentholatum Remos của Công ty Rohto-Mentholatum Việt Nam có chứa Diethyltoluamide 15% - được WHO và EPA chứng nhận an toàn và hiêu quả trong việc xua muỗi, giúp bảo vệ gia đình khỏi muỗi đốt suốt 8 - 10 giờ. Bên cạnh đó tinh chất Aloe Vera và Vitamin E giúp giữ ẩm và nuôi dưỡng da, giúp da mềm mại và mịn màng hơn. Ngoài dạng xịt tiện lợi, Mentholatum Remos còn có dạng kem với 3 mùi hương: Cam, Sả Chanh và hoa Oải Hương.

Thúy Ngà