Những năm gần đây rắn hổ mang đã trở thành một đặc sản của những thực khách sành ăn. Nhưng ít ai biết rằng nó còn là vị thuốc công dụng tốt nhất để chữa những bệnh xương khớp đau nhức, tê mỏi, gai cột sống, thoái hoá khớp.

Từ món ăn cao cấp và bổ dưỡng…

Thú ăn thịt rắn cuốn hút cả hai phái vì những công dụng còn chưa được khám phá. Rắn được dùng dưới nhiều dạng, từ ngâm rượu, nấu cháo đến uống rượu pha máu rắn, ăn mật rắn.

Với phái nữ mong thưởng thức món mới, ngon, bổ dưỡng. Còn phái nam thì thích thú với ý nghĩ rượu rắn giúp họ chắc khỏe xương cốt, chức năng sinh lý cũng được cải thiện.


Rắn được chế biến thành trên dưới 10 món ăn khác nhau:

Rắn xúc bánh đa: Vàng giòn màu nghệ, thơm lừng mùi tỏi, sả, ớt. Rắn được bằm hoặc xay nhuyễn, tỏi khử, xào rắn trên lửa lớn đều. Lá chanh và lá điều non thái mỏng, rải đều trên mặt. Ăn kèm với món này có bánh đa hoặc bánh phồng tôm chiên. Đây là món đủ những “cay, đắng, ngọt, bùi, chua, chát…”.

Rắn hầm sả: Rắn được hầm mềm chung với sả cây đập dập và củ cải trắng, gừng xắt lát. Sau đó rút xương rắn và nêm thêm đường, ớt khô, mỡ, tỏi. Nước chấm với món này là mắm sả. Rắn hầm sả thơm ngon hơn các loại thịt thường ăn hằng ngày rất nhiều.

Chả rắn chiên hột gà: Rắn xay nhuyễn, ướp tiêu hột, bột ngọt, đường, muối, trộn đều. Hột gà đánh đều, nhúng viên thịt rắn đã chiên vào trứng, nhúng tiếp vào chảo dầu đang sôi để tạo độ dính. Ăn… chấm với muối tiêu chanh, rất “tuyệt vời”.

Mỗi loại rắn có vị hơi khác nhau nhưng chúng đều là bài thuốc chống đau nhức khớp, chữa bệnh phong thấp và tăng cường sức khỏe.

…đến vị thuốc quý điều trị bệnh xương khớp

Loài rắn hổ mang hiện đang được xem là "món ăn ưa chuộng nhất". Song ít người biết thịt rắn hổ mang được coi là vị thuốc công dụng tốt nhất để chữa những bệnh xương khớp đau nhức, tê mỏi, gai cột sống, thoái hoá khớp.

Khoa học ngày nay có nhiều cách lý giải về công dụng của con rắn làm thuốc:

Theo thuyết thự danh Théorie des Signatures bắt nguồn vào sự quan sát thiên nhiên bản chất sự vật thế nào thì hình hài của nó hiện ra thế ấy, rắn di chuyển sở dĩ thoăn thoắt uyển chuyển chính là nhờ khớp xương lưng mềm mại và dẻo dai.

Theo Đông y cao rắn Hổ mang có vị ngọt, hơi mặn, tính ấm, là vị thuốc bổ mạnh gân cốt, giúp giảm đau do cứng khớp, đau dây thần kinh, trị nhức mỏi tê liệt, bán thân bất toại (Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam).

Theo PGS.TS Dương Trọng Hiếu, Nguyên cán bộ Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương: “Rắn hổ mang hay còn được gọi là Bạch hoa xà có tác dụng rất tốt đối với người bị bệnh xương khớp. Cao rắn hổ mang được chế biến từ xương và thịt rắn giúp cải thiện tình trạng thoái hoá khớp, tăng cường sinh lực, phục hồi sức khỏe, giảm đau nhức xương khớp”.

Theo y học hiện đại, rắn là nguồn cung cấp chất đạm rất tốt, thịt rắn tương đối nạc, ít mỡ do vận động nhiều, cao rắn hổ mang chứa nhiều acid amin và dinh dưỡng thiết yếu giúp nuôi dưỡng và bền vững các dây chằng, tăng cường hoạt dịch cho khớp và tái tạo sụn khớp.

Điều trị thoái hóa cột sống bằng viên nang Bách Xà

Rắn Hổ mang là loài quý hiếm, không phải ai cũng có điều kiện để sử dụng cao rắn hay ăn thịt rắn hàng ngày để chữa bệnh. Trong điều trị, ngoài cao rắn hổ mang cần bổ sung thêm cao xương dê và các vị thuốc nam quý có tác dụng giảm đau, hoạt huyết giúp khuếch tán dược chất từ rắn thì sẽ tạo nên một công thức hoàn thiện cho bệnh thoái hoá khớp.

Sau nhiều năm nghiên cứu, vừa qua đã có một đề tài nghiên cứu thành công và Bộ Y tế đã cấp phép cho ứng dụng vào điều trị bệnh thoái hóa cột sống sản phẩm viên nang Bách Xà có số đăng ký 3214/2011/YT-CNTC do công ty Nam Dược sản xuất và phân phối.

Bách xà với thành phần từ cao rắn hổ mang, cao xương dê và các vị thuốc Nam, dùng hiệu quả cho người đau nhức xương khớp, đau vai gáy, đau cổ, cột sống, gai cột sống đau thần kinh tọa, chân tay tê nhức, người mệt mỏi.


Sử dụng viên nang Bách xà rất tiện dùng và an toàn. Sản phẩm không có cồn, dấu được mùi tanh của rắn, cũng như tránh được nguy cơ ngộ độc khi chế biến không đúng hoặc dùng quá liều khi sử dụng cao rắn hổ mang.

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc. Tư vấn: 04.3995.3901.
Website: namduoc.vn.

  • Hoàng Long