Ngoài khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát nguy cơ loãng xương, bổ sung dinh dưỡng là giải pháp hiệu quả và phù hợp khi người cao tuổi bắt đầu đối mặt với tình trạng đau nhức xương khớp, gây nhiều bất tiện trong các hoạt động hàng ngày.

Xương yếu giảm chất lượng sống

Theo ước tính, đến năm 2050, lượng người cao tuổi (NCT) là nữ bị các bệnh về xương khớp, đặc biệt là loãng xương, sẽ đạt tới con số 7 triệu người, và nam giới thấp hơn, chỉ bằng khoảng 1/3. Như vậy, cùng với sự gia tăng tuổi thọ trung bình tại Việt Nam, xu hướng người cao tuổi vướng phải tình trạng loãng xương cũng ngày càng tăng cao. Ngoài ra, loãng xương kéo dài rất dễ dẫn đến việc đau nhức, nứt rạn xương, kéo theo đó là sự mệt mỏi, ăn uống kém, suy giảm khả năng hấp thụ, cơ thể suy yếu dần.

Đáng nói hơn, tình trạng loãng xương ở người cao tuổi thường kéo theo nhiều bất tiện trong sinh hoạt thường ngày, từ việc đi lại, vận động cho đến làm các công việc nhẹ nhàng. Điều này không chỉ có tác động xấu lên khả năng hoạt động của người bệnh, mà còn hạn chế mức độ tương tác của họ với cộng đồng ngay trong độ tuổi rất cần sự thư thái, khuây khỏa.

Loãng xương do đâu?

{keywords}
Mặt cắt xương khỏe mạnh và xương xốp do loãng xương

Hiểu một cách đơn giản, loãng xương là tình trạng giảm tỷ trọng khoáng chất của hệ xương trong cơ thể, trong đó hormone sinh dục (estrogen, androgen) và các chất đạm, vitamin D và Canxi đóng vai trò đáng kể. Có thể nói chế độ dinh dưỡng và lối sống kém lành mạnh là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng loãng xương.

Khi vì một lý do nào đó cơ thể không hấp thu đủ các dưỡng chất cần thiết kể trên, cơ thể dần “đình công” và hệ xương bắt đầu bị bào mòn. Cũng vậy, xu hướng sinh hoạt ngày càng ít vận động, thể thao ngày nay càng khiến cơ thể khó chống chọi lại với những tác động xấu của bệnh tật, trong đó có tác động lên hệ xương khớp.

Giải pháp cho một hệ xương chắc khỏe

Ngoài việc khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát nguy cơ loãng xương và phòng tránh kịp thời, bổ sung dinh dưỡng có thể xem là giải pháp hiệu quả và phù hợp nhất cho người cao tuổi. Những loại dưỡng chất thiết yếu cần cho hệ xương bao gồm Canxi, Phốt pho và vitamin D.

Trong khi Canxi là thành phần chính cấu tạo nên hệ xương, Phốt pho lại là “trợ thủ” đắc lực giúp cân bằng vitamin và các khoáng chất khác trong quá trình hấp thụ của xương, riêng vitamin D cũng giúp tối ưu hóa mức độ ổn định, cân bằng của Canxi và Phốt pho trong máu và các hệ cơ quan khác. Do đó, chỉ bổ sung Canxi không phải là lựa chọn đúng đắn nhất cho người cao tuổi.

Theo các nghiên cứu khoa học, tỷ lệ cân đối giữa Canxi, Phốt pho, Vitamin D mới chính là tam giác bảo vệ hữu hiệu giúp người cao tuổi hấp thu tốt Canxi, tạo hệ xương chắc khỏe. Vì thế, khi lựa chọn thực đơn hàng ngày, cần lưu ý các loại thức ăn có nhiều dưỡng chất này như cá, trứng, rau củ và các loại đậu.

{keywords}
Các thực phẩm giàu Canxi, Phốt Pho, Vitamin D cần cho hệ xương chắc khỏe

Người cao tuổi nên chú ý bổ sung các thực phẩm trên trong bữa ăn chính hằng ngày, hoặc đơn giản hơn là sử dụng thêm các sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt có tỷ lệ Canxi, Phốt pho, Vitamin D cân đối và hợp lý. Ngoài ra, hướng đến việc chăm sóc sức khỏe toàn diện ở người cao tuổi, công thức sản phẩm cũng cần được bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất thiết yếu như Vitamin B, A,C, E, Kẽm, Magie Selen,... giúp người cao tuổi tăng sức đề kháng, ăn uống ngon miệng và cải thiện giấc ngủ. Dưỡng chất Glucoraphanin – chiết xuất từ mầm bông cải xanh là giải pháp hiệu quả giúp đào thải độc tố trong cơ thể, chống oxi hóa và bảo vệ cơ thể khỏi các chứng bệnh của tuổi già. Để phòng ngừa các bệnh tim mạch, người cao tuổi nên bổ sung dưỡng chất Plant Sterols - chiết xuất từ chất béo thực vật giúp làm giảm cholesterol xấu trong máu, hỗ trợ hệ tim mạch khỏe mạnh. Theo khuyến nghị từ FDA Hoa Kỳ, Người cao tuổi nên bổ sung 0,65g chất béo chiết xuất tự nhiên từ thực vật từ mỗi bữa ăn, với liều dùng 02 lần mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Vinamilk nỗ lực không ngừng nâng cao, ứng dụng những thành tựu khoa học tiên tiến vào sản phẩm Vinamilk SurePrevent Mới, với công thức bổ sung dinh dưỡng dễ hấp thu, đầy đủ các vitamin và khoáng chất, đặc biệt phù hợp cho người có vấn đề tim mạch, xương yếu, mệt mỏi và ăn ngủ kém.
{keywords}

Thúy Ngà