- Ngày 10/12, thông tin từ chính quyền xã Điện Quang (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết, trên địa bàn vừa mới xảy ra vụ việc ngộ độc khí than khiến cháu bé 1 tuổi tử vong, hai vợ chồng trẻ bất tỉnh.

Bà Trần Thị Kim Thanh, cán bộ chuyên trách Dân số - Gia đình và Trẻ em xã Điện Quang cho biết, tối 8/12, do thời tiết chuyển mùa lạnh nên 2 vợ chồng anh Nguyễn Văn Hùng (20 tuổi, thôn Thạnh Mỹ) và Lê Thị Thúy Kiều (19 tuổi) đốt lò than đặt dưới gầm giường sưởi ấm cho con là Nguyễn Văn Huy (1 tuổi).

Đến trưa ngày 9/10, khi bà Nguyễn Thị Hoa (mẹ anh Hùng) đi làm về thấy cửa phòng con trai và con dâu vẫn đóng kín mít nên đã gõ cửa gọi nhưng không ai trả lời.

Nghi có chuyện chẳng lành, bà Hoa nhờ người phá cửa phòng vào bên trong thì phát hiện thấy 2 vợ chồng con trai cùng cháu nội nằm bất động trên giường. Trong phòng khói than vẫn còn bốc nghi ngút và các cửa đều đóng kín.

{keywords}

Chị Lê Thị Thúy Kiều đang điều trị tại bệnh viện.

Ngay sau đó, bà Hoa kêu gọi bà con hàng xóm đưa các nạn nhân đi cấp cứu tại trạm y tế xã Điện Quang trong tình trạng ngất lịm, hơi thở yếu ớt. Còn cháu Huy đã tử vong trước đó.

Sau khi được các y bác sỹ nỗ lực cứu chữa, đến trưa ngày 10/12, sức khỏe của chị Kiều đã dần hồi phục và hiện đang nằm điều trị ở khoa Hồi sức (Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam). Anh Hùng vẫn đang hôn mê sâu và được người thân chuyển ra Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để tiếp tục cứu chữa.

Theo TS Trương Đình Bắc - Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), cần đặc biệt phải thận trọng với các thiết bị sưởi ấm bằng than tổ ong, than củi bởi trong phòng kín sẽ gây nên hiện tượng đốt cháy không khí và rất nguy hiểm, thậm chí làm cả nhà tử vong.

Than củi cháy trong điều kiện thiếu không khí sẽ tạo ra một loại khí cực độc là carbon monoxide (CO). Khí CO được tạo ra từ các nhiên liệu cháy không hoàn toàn, thường gặp là dùng các loại than để đun nấu, sưởi ấm, khói từ các vụ cháy nhà, khói xả từ máy phát điện, động cơ xe máy, ôtô, ở nơi thông khí kém như phòng đóng kín cửa, khu vực ít lưu thông khí, sử dụng lò nướng bằng khí đốt để sưởi...

Nạn nhân khi hít phải khí này nặng thì bị tử vong, nhẹ hơn thì để lại di chứng thần kinh - tâm thần. Khí CO là một chất khí không màu, không mùi và không gây kích thích cho nên khi bị ngộ độc, nạn nhân thường không biết. Cho đến khi nạn nhân nhận biết được mình bị nhiễm độc thì bản thân họ không còn khả năng gọi cấp cứu được nữa. Khí CO là chất gây ngạt toàn thân do nó tranh chấp với oxy gây giảm oxy máu ở tất cả các cơ quan của cơ thể. Vì thế, những cơ quan nào sử dụng nhiều oxy nhất sẽ bị tổn thương nặng nhất, theo đó, não và tim sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

Nạn nhân dễ tử vong nếu phát hiện và điều trị muộn hoặc có thể để lại di chứng thần kinh - tâm thần nặng nề. Các đối tượng: phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người có bệnh tim mạch, mạch máu não có nguy cơ bị ngộ độc nặng hơn.

TS Bắc cũng khuyến cáo, khi người nhà phát hiện ra nạn nhân bị nhiễm độc khí CO do sưởi ấm bằng than, củi cần khẩn trương làm những việc theo trình tự như sau: nhanh chóng mở rộng cửa, làm thoáng khí, đưa bệnh nhân ra khỏi nơi nhiễm độc càng nhanh càng tốt. Nếu bệnh nhân thở yếu hoặc ngừng thở, phải tiến hành ngay việc thổi ngạt bằng hô hấp nhân tạo miệng - miệng hay miệng - mũi. Nếu nạn nhân không còn tỉnh thì đặt bệnh nhân nằm nghiêng ở tư thế an toàn rồi vừa hà hơi thổi ngạt, vừa nhanh chóng chuyển đến bệnh viện.

(Theo Sức khỏe & Đời sống)


Hà Nam - Cao Thái