Ngày 5/8, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công cho bé trai 3 tuổi bị sốc phản vệ sau khi ăn dế.

Theo người nhà bệnh nhi, chiều 2/8, bé trai được bố cho ăn 7 con dế chiên giòn. Vừa ăn xong, bé có hiện tượng nổi mề đay toàn thân, bụng đau nhiều, nôn ói liên tục, kèm khó thở dần. Gia đình nhanh chóng đưa bé đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

BS.CKI Trương Phước Hữu, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhi, cho biết, khi đến bệnh viện, bé trai bị tụt huyết áp, lừ đừ, khó thở và được xác định bị sốc phản vệ độ III. Ngay lập tức, các bác sĩ cho bé thở oxy, tiêm và truyền adrenaline, kháng viêm mạnh, sử dụng thuốc vận mạch, truyền dịch.

Hiện, bé trai đã tỉnh táo, mề đay lặn dần, hết khó thở và được theo dõi tại Khoa Nội tổng hợp. “May mắn, bé trai được đưa đi cấp cứu kịp thời. Trường hợp của bé, nếu để lâu sẽ có nguy cơ phù thanh quản, suy hô hấp và nguy cơ tử vong cao”, bác sĩ Hữu nói.

Bác sĩ Hữu cho biết, thời gian qua, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố thường xuyên tiếp nhận, điều trị cho các bệnh nhi bị sốc phản vệ sau khi ăn thực phẩm lạ. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, người dân cần cân nhắc các loại đồ khi cho trẻ ăn.

Theo bác sĩ Hữu, ngộ độc côn trùng do nhiều nguyên nhân gây ra. Thứ nhất, côn trùng chứa một số chất làm người ăn bị dị ứng. Thứ hai, trên thân côn trùng có chứa rận, ve, các loại nấm độc. Vì vậy, để tránh ngộ độc xảy ra, người ăn nên chế biến sạch thực phẩm. 

Bác sĩ Hữu khuyến cáo, người dân tuyệt đối không nên sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ đã chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác với tự nhiên chế biến thành thức ăn.

Mọi người cũng không nên ăn sống, tái, nấu chín nguyên con mà không qua sơ chế. Bạn chỉ lựa chọn những loại nhộng, ấu trùng, côn trùng thông thường, phổ biến, còn tươi sống để chế biến thành thức ăn. Với những người hay bị dị ứng, nên cẩn thận khi ăn hoặc tránh xa côn trùng. 

Nếu sau khi ăn, người dân có các triệu chứng khác thường như choáng váng, mệt mỏi, buồn nôn, mẩn ngứa, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, khó thở, run lạnh tay chân, co giật, mẩn ngứa… thì phải nhanh chóng đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. 

Phan Thân

Bé 9 tháng tuổi bị điện giật vì nghịch bóng đèn ở bàn thờ ông địa

Bé 9 tháng tuổi bị điện giật vì nghịch bóng đèn ở bàn thờ ông địa

Lúc tập đi trên xe nôi, bé gái tới bàn thờ ông địa nghịch chuôi bóng đèn thì bị điện giật. Em được người nhà phát hiện, đưa đi cấp cứu kịp thời.