Theo đó, đối tượng sử dụng là người trên 12 tuổi và cân nặng từ 40kg trở lên, không giới hạn về tình hình bệnh lý hay không.

Quyết định này dựa trên khuyến nghị sử dụng Evusheld từ nghiên cứu lâm sàng Provent - nghiên cứu uy tín hàng đầu trên thế giới, mở ra cơ hội cho nhiều nhóm đối tượng được bảo vệ trước Covid-19 hơn. Trong đó, đặc biệt là nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao và nguy cơ chuyển nặng, tử vong cao như người cao tuổi, người có bệnh nền, người thường xuyên tiếp xúc với nhiều người hoặc thực hiện dịch vụ thiết yếu, công tác chống dịch…

{keywords}
 Tiêm Evusheld rộng rãi được kỳ vọng sẽ giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và trở nặng cho phần lớn dân số. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Phê duyệt này được cho là phù hợp với thực tế các nhóm dân số từ 65 tuổi trở lên, mắc một hay nhiều bệnh mãn tính cùng lúc như ung thư, tim mạch, bệnh hô hấp mãn tính, tiểu đường, bệnh tâm thần… Đây chính là nhóm người dễ chuyển nặng, tử vong khi mắc Covid-19.

Thí nghiệm từ Đại học Y khoa Washington trong phòng nghiên cứu cho thấy Evusheld có khả năng trung hòa biến thể phụ BA.2 vốn dễ lây lan. Nghiên cứu thử nghiệm trên sinh vật sống này cũng chỉ ra rằng Evusheld giúp giảm tải lượng virus được phát hiện trong các mẫu của tất cả các biến thể phụ Omicron được thử nghiệm, hạn chế tình trạng viêm phổi đối với các biến thể phụ BA.1, BA.1.1 và BA.2 của Omicron.

Ông Mene Pangalos, Phó Chủ tịch Điều hành, BioPharmaceutical R&D, AstraZeneca, cho biết: “Evusheld có tiềm năng mang lại hiệu quả bảo vệ lâu dài trước Covid-19 cho một nhóm dân số không nhỏ chưa được bảo vệ đầy đủ bởi vắc xin phòng Covid-19, cũng như những người có nguy cơ phơi nhiễm cao”.

Tại Việt Nam, sau 1 tuần triển khai tiêm Evusheld tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, hàng ngàn người dân đã được tiêm, ghi nhận sức khỏe ổn định sau tiêm.

Việc đưa kháng thể đơn dòng Evusheld ngừa Covid-19 về Việt Nam của Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC và Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh được cho là bước tiến quan trọng trong công tác dự phòng Covid-19, góp phần mở rộng bảo vệ hiệu quả nhóm người có nguy cơ cao lây nhiễm, chuyển nặng và tử vong, đặc biệt là trước nguy cơ lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron, để lại gánh nặng di chứng hậu Covid-19 cho cộng đồng và ngành y tế.

{keywords}
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM triển khai tiêm Evusheld dự phòng Covid-19 cho người dân gần đây. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Sự kết hợp chặt chẽ giữa triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nhanh chóng, toàn diện cùng với kháng thể đơn dòng Evusheld được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả, khi đảm bảo tất cả cộng đồng đều được bảo vệ.

Trước đó, vào ngày 24/02/2022, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp Giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) kháng thể đơn dòng Evusheld dự phòng Covid-19 do AstraZeneca sản xuất. Sau đó, Evusheld được cấp phép khẩn cấp tại nhiều nước trên thế giới như: Mỹ, Bahrain, Pháp, Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất…

Hoài Ân

Để đăng ký tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld tại BVĐK Tâm Anh Hà Nội và BVĐK Tâm Anh TP.HCM, người dân đăng ký TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Bộ phận Chăm sóc khách hàng qua các kênh thông tin chính thức của Hệ thống BVĐK Tâm Anh:

● Tổng đài: 02871026789 (TP.HCM); 18006858 (Hà Nội)

● Website: https://tamanhhospital.vn

● Fanpage: https://www.facebook.com/benhvientamanh