Sở Y tế Hà Nội vừa có công văn khẩn về việc tiếp tục triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên địa bàn thành phố. Công văn được gửi tới Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội; bệnh viện trong và ngoài công lập; trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã.

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội phân bổ 60.480 liều vắc xin phòng Covid-19 của Moderna, 563.500 liều vắc xin AstraZeneca cho 30 quận, huyện, thị xã và CDC Hà Nội. Ngoài ra, phân bổ 2.340 liều Pfizer cho Trung tâm Y tế quận Ba Đình và CDC Hà Nội.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã khẩn trương xây dựng kế hoạch tiêm chủng đợt tiếp theo căn cứ đối tượng cần tiêm, đã tiêm, số lượng vắc xin Covid-19 được phân bổ, bảo đảm minh bạch, đúng đối tượng. Nhóm người được ưu tiên tiêm chủng căn cứ theo Nghị quyết số 21 của Chính phủ.

Ngoài ra, các đơn vị nêu trên cần huy động tối đa nguồn nhân lực, tổ chức triển khai tiêm chủng ngay số vắc xin được phân bổ, hoàn thành trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn nhất.

Vắc xin phòng Covid-19 Pfizer có thể sử dụng để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vắc xin AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm đồng ý hoặc tiêm mũi 1 cho những người chưa được tiêm chủng. Vắc xin đã được bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C thì phải sử dụng hết trong vòng 31 ngày.

Đối với vắc xin Moderna, thực hiện tiêm mũi 1 cho các đối tượng chưa tiêm chủng. Vắc xin đã bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C thì phải sử dụng hết trong vòng 30 ngày.

Với vắc xin AstraZeneca, thực hiện tiêm mũi 1 và trả mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca, bảo đảm khoảng cách ít nhất 8 tuần. Trong một số trường hợp đặc biệt, cần hoàn thành đủ 2 mũi vắc xin sớm, có thể thực hiện tiêm trả mũi 2 với khoảng cách ít nhất 4 tuần.

Các đơn vị triển khai tiêm hết loại vắc xin Moderna và vắc xin Pfizer (nếu được phân bổ) mới chuyển sang vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca, bảo đảm sử dụng hiệu quả, xây dựng kế hoạch tiêm chủng hợp lý, tránh hao phí vắc xin và sử dụng hết trước hạn sử dụng.

Sở Y tế cũng yêu cầu, tại mỗi điểm tiêm chỉ dùng 1 loại vắc xin ở cùng thời điểm để tránh thắc mắc, bảo đảm công bằng, minh bạch cho đối tượng được tiêm chủng.

Trước đó, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay, địa phương đã xây dựng phương án triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 với mục tiêu tiêm trên quy mô lớn, phòng ngừa dịch chủ động.

Phương châm của chiến dịch là "tiêm chủng sớm nhất, nhanh nhất và an toàn nhất", trong đó, vấn đề an toàn được đặt lên hàng đầu.

Số người Hà Nội ở độ tuổi cần tiêm chủng (từ 18 đến 65, căn cứ theo Nghị quyết số 21 của Chính phủ) là trên 5,1 triệu người. Thành phố sẽ đồng thời mở rộng sang một số đối tượng khác. Người trên 65 tuổi vẫn có thể đăng ký tiêm chủng. Căn cứ vào tình hình sức khỏe của từng cá nhân, cơ quan chuyên môn sẽ quyết định họ có được tiêm hay không.

Theo bà Hà, người dân sẽ được chia thành 10 nhóm có thứ tự ưu tiên để bảo đảm tính chính xác, minh bạch trong việc tiếp cận vắc xin.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội mới nhất

Ngay từ bây giờ, người dân Hà Nội có thể đăng ký tiêm chủng vắc xin Covid-19 theo 2 cách.

Cách thứ nhất, tới xã, phường, thị trấn, điền vào bản đăng ký giấy. Sau đó, cán bộ địa phương sẽ nhập các dữ liệu lên "Sổ sức khỏe điện tử".

Cách hai, đăng ký online (trực tuyến) trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 hoặc tải ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" cho điện thoại dùng hệ điều hành Android và iOS. Sau khi xác thực thông tin trên phần mềm, người dân sẽ thấy hướng dẫn đăng ký tiêm vắc xin.

“Bất kể ai cũng có thể đăng ký tiêm chủng, chúng tôi sẽ căn cứ vào phiếu đăng ký đó để sàng lọc cụ thể từng đối tượng. Từ thông tin này, cơ sở tiêm chủng trên địa bàn sẽ xác nhận lịch tiêm chủng cho người dân. Có những người có thể tiêm ở điểm tiêm thông thường, cũng có người phải tiêm ở bệnh viện”, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà nhấn mạnh.

Nguyễn Liên

Sáng 24/7 công bố 5.279 ca Covid-19, thêm 67.173 người được tiêm vắc xin

Sáng 24/7 công bố 5.279 ca Covid-19, thêm 67.173 người được tiêm vắc xin

Sáng 24/7, Bộ Y tế công bố 3.991 bệnh nhân mắc mới Covid-19 với 3.987 ca ghi nhận trong nước, 4 người nhập cảnh. Ngoài ra, tỉnh Long An đăng ký bổ sung 1.288 trường hợp trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19. 

Hà Nội thêm 9 ca dương tính SARS-CoV-2

Hà Nội thêm 9 ca dương tính SARS-CoV-2

Sáng 24/7, Sở Y tế Hà Nội có báo cáo nhanh về 9 ca dương tính SARS-CoV-2 mới trên địa bàn, đều là trường hợp F1 thuộc 6 chùm ca bệnh. 

Hà Nội lên kế hoạch tiêm 200 nghìn mũi vắc xin Covid-19 mỗi ngày

Hà Nội lên kế hoạch tiêm 200 nghìn mũi vắc xin Covid-19 mỗi ngày

Hà Nội có hơn 1.200 dây chuyền với hơn 820 điểm tiêm tại 579 xã, phường, thị trấn. Thành phố xây dựng kế hoạch tiêm chủng lên đến 200.000 mũi vắc xin Covid-19 mỗi ngày.