14h, các bác sĩ hoàn tách hai bé thành hai cơ thể độc lập. Sau đó, hai ê kíp sẽ tiến hành khép lại cơ quan nội tạng và tạo hình.

{keywords}

{keywords}

Ê kip phẫu thuật của BV Nhi đồng thành phố chia sẻ: "Thời điểm tách thành công tách dính 2 bé, bác sĩ run tay, rưng rưng nước mắt không thể nói nên lời". 

{keywords}

Việc chuẩn bị trước phẫu thuật tốt nên diễn tiến từ gây mê, sắp tư thế đúng dự kiến. Các bác sĩ đã chia nửa đầu đại tràng cho bé Trúc Nhi, nửa cuối kèm hậu môn thật cho Diệu Nhi. Việc tách cơ quan tiêu hóa, tiết niệu và tách xương của hai bé diễn ra thuận lợi.

Để có máu cho hai bé sử dụng trong suốt ca mổ, bệnh viện đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

Bé Diệu Nhi ở lại, Bé Trúc Nhi được chuyển sang phòng phẫu thuật khác để tiếp tục chỉnh, tạo hình các cơ quan. Các bác sĩ đang tiến hành chỉnh lại khung chậu, chỉnh hình cho hai bé, đã truyền một đơn vị máu.

{keywords}

Hơn một năm tuổi, hai bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời được tiến hành phẫu thuật tách rời tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM). Hình ảnh hai bé được nhân viên y tế đưa vào phòng đại phẫu sáng nay (15/7). 

{keywords}

Khi thai 16 tuần, bố mẹ của hai bé đã được thông báo về tình trạng dính liền của các con. Tuy nhiên, anh chị vẫn kiên định chờ tới ngày con chào đời. Cặp vợ chồng trẻ đã không nén được nước mắt khi ca mổ của hai bé bắt đầu. 

{keywords}

Gần 100 chuyên gia đầu ngành, y bác sĩ, nhân viên y tế ở nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố đã hợp lực để tiến hành ca mổ. Đồng hành với hai bé từ khi chào đời là các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố ngày đêm chăm sóc để các con mạnh khỏe đến hôm nay. 

{keywords}

Trước ca đại phẫu, các bác sĩ đã hội chẩn rất nhiều lần để đưa ra quyết định. Ê-kíp nhận định, tỷ lệ phẫu thuật thành công trên 70%.

{keywords}

Gia đình hai bé đã trải qua một hành trình dài, bố mẹ bỏ hết việc làm để theo sát chăm sóc cho con. Trúc Nhi - Diệu Nhi cũng phải chịu nhiều đau đớn với những toa thuốc, mũi kim tiêm. 

{keywords}

Hai bé được đánh dấu phân biệt bằng miếng dán tròn trên trán. Trong hình là bé Diệu Nhi. 

{keywords}

Sau khi tách rời thành công hai bé, Trúc Nhi sẽ được chuyển sang phòng mổ khác để thực hiện các giai đoạn phẫu thuật còn lại. 

{keywords}

"Các bác sĩ sẽ xin phép đấng tạo hóa để khai sinh ra 2 con một lần nữa với nguyên vẹn hình hài. Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho 2 bé một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác", TS.BS. Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện TP.HCM, chia sẻ.

{keywords}

Hai bé có chân tay đầy đủ nhưng dính liền vùng bụng, có chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng, một lỗ hậu môn. 

{keywords}

Sau buổi sáng, ca mổ có những tín hiệu tích cực ban đầu với việc gây mê, những đường rạch da ổn đình. Đầu giờ chiều, các bác sĩ tiến hành tách xương, chuẩn bị tách rời hai bé, chuyển hai phòng mổ khác nhau.

Dự kiến, ca mổ sẽ kết thúc vào 18h chiều nay, sau 12 tiếng mổ.

{keywords}

Ê-kíp mổ và tư vấn có sự tham gia của hàng loạt bệnh viện ở TP.HCM như Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2; Bệnh viện Chợ Rẫy, Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. 

Ảnh: Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố

Hình ảnh trước ca mổ tách cặp song sinh dính nhau hiếm gặp ở TP.HCM

Hình ảnh trước ca mổ tách cặp song sinh dính nhau hiếm gặp ở TP.HCM

Sáng nay (15/7), gần 100 y bác sĩ và chuyên gia tiến hành ca phẫu thuật tách 2 bé gái Trúc Nhi và Diệu Nhi tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.