Theo TS.BS Phí Thái Hà - Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, u xơ tuyến vú, u xơ cổ tử cung là bệnh liên quan đến nội tiết tố hay gặp ở chị em phụ nữ, có thể điều trị hiệu quả bằng Đông y

Bệnh liên quan đến nội tiết

U xơ tuyến vú là khối u lành tính của tuyến vú, khu trú hoặc lan tỏa. Khối u có đặc điểm là tròn, nhẵn, mật độ mềm. U xơ tuyến vú gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hoặc tiền mãn kinh. Nguyên nhân chủ yếu do mất cân bằng nội tiết estrogen, progesteron, prolactin. Chẩn đoán dựa vào khám vú lâm sàng sờ thấy khối mềm di động, chọc hút làm xét nghiệm tế bào và chụp X-quang để tầm soát khối u ác tính.

Theo Y học cổ truyền, u xơ tuyến vú thuộc chứng “nhũ trung kế thạch”. Nguyên nhân đầu tiên là do người bệnh suy nghĩ căng thẳng lo âu, tính tình nóng nảy, dễ cáu giận, làm can khí uất kết, tỳ hư khí trệ, đàm ngưng kết mà thành bệnh.

Cũng giống như u xơ tuyến vú, u xơ tử cung là bệnh có liên quan đến rối loạn hormon, nhất là estrogen. Khi estrogen trong cơ thể tăng cao, u xơ tử cung thường to ra do sự tăng sinh các sợi cơ, mô cơ ở thành tử cung. U xơ có xu hướng phát triển suốt trong giai đoạn sinh đẻ của người phụ nữ và phát triển rất nhanh trong thai kỳ khi nồng độ estrogen tăng cao nhất. Một số hormon khác, như progesteron, cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của u xơ.

Trong Đông y, u xơ tử cung được đề cập trong phạm vi của chứng “chưng hà” - chỉ các khối kết tụ ở trong khoang bụng. Nguyên nhân có thể do tình chí thất điều (tổn thương, stress tinh thần) khiến cho chức năng xơ tiết khí của tạng Can bị trục trặc dẫn đến tình trạng khí trệ, huyết ứ; hoặc có thể do hàng ngày ăn quá nhiều các món xào rán, béo ngọt… khiến đàm thấp tích tụ lại gây tắc trở kinh mạch ở bào cung, bào lạc mà gây bệnh.

Điều trị hiệu quả bằng Đông y

Việc điều trị u xơ tuyến vú còn tùy thuộc vào tính chất, mức độ, vị trí, số lượng của khối u. Các biện pháp thường được sử dụng trong điều trị u xơ tuyến vú là phẫu thuật cắt bỏ u xơ hoặc nội khoa giúp điều hòa kinh nguyệt, điều hòa lượng hormon trong cơ thể, cân bằng nội tiết, ngăn ngừa quá trình hình thành u trong vú, loại trừ khả năng ung thư vú.

Với u xơ tử cung, y học hiện đại khi phát hiện được thông thường là áp dụng phương pháp điều trị bằng phẫu thuật bóc tách nhân xơ, hoặc có thể cắt tử cung tùy theo bệnh của từng người, tuy nhiên u xơ vẫn có thể tái phát. Hơn nữa Tây y điều trị thường phải tiêm thuốc giảm nội tiết, có thể làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của phụ nữ, khô bộ phận sinh dục, làm giảm ham muốn. Điều trị sẽ có hai mặt, trị được u xơ thì lại gây mãn kinh sớm.

{keywords}

Trong Đông y, phòng và điều trị u xơ tuyến vú, u xơ tử cung có rất nhiều điểm ưu việt, thu được kết quả tốt do chữa bệnh luôn quan tâm điều trị tận gốc căn nguyên, điều hòa âm dương khí huyết trong cơ thể, giúp cơ thể người phụ nữ khỏe mạnh. Mặt khác còn hướng dẫn bệnh nhân tự phòng và chống bệnh phát triển cũng như tái phát.

Đông y điều kinh, cân bằng âm dương, tăng cường nội tiết phụ nữ theo sinh lý chứ không phải dùng thuốc nội tiết để trị bệnh u xơ tuyến vú, u xơ tử cung. Việc phòng, chữa trị bệnh theo đó có 3 điều quan trọng: một là lý khí hóa đàm là then chốt, hai là điều hòa xung nhâm là căn bản, ba là bổ thận thư can. Kết hợp ba pháp trên, thu được kết quả tích cực trong điều trị.

Để phòng tránh bệnh, các chị em cần tu tâm, thư giãn, chú ý ăn uống những đồ tươi, rau củ quả, tích cực chữa kinh nguyệt không đều và các chứng trạng bệnh của phụ nữ. Những người có con thì phải nuôi con bằng sữa mẹ, thường xuyên kiểm tra, khám vú lâm sang định kì, nếu thấy khối u vú to lên thì đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Hiện có một bài thuốc Đông y bí truyền giúp hỗ trợ điều trị các bệnh u xơ lành tính đã được một công ty đưa vào nhà máy hiện đại chuẩn GMP-WHO để sản xuất thành viên nén và đã có mặt tại một số nhà thuốc.

Thực phẩm chức năng Phụ Khang Nhất Nhất chỉ bán tại một số nhà thuốc. Để biết địa chỉ nhà thuốc gần nhất có bán sản phẩm này, vui lòng liên hệ SĐT miễn phí: 1800.6689 (giờ hành chính) hoặc truy cập Website: http://nhatnhat.com/he-thong-phan-phoi.htm

Thành phần (cho 1 viên nén bao phim):

Cao khô: Bạch hoa xà thiệt thảo, Bán chi liên, Trinh nữ hoàngcung, Đương qui. Phụ liệu vừa đủ 1 viên.

Công dụng:

* Giúp thanh nhiệt giải độc, tán ứ, hạn chế sự phát triển của tế bào u xơ tửc ung, u nang buồng trứng, u vú lành tính đối với nữ giới và u phì đại tiền liệt tuyến đối với nam giới.

* Hỗ trợ điều trị, làm giảm sự phát triển u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú lành tính và u phì đại tiền liệt tuyến.

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ bị u vú, u xơ tửcung, u nang buồng trứng. Nam giới bị u phì đại tiền liệt tuyến.

Cách dùng: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên.

Nhà sản xuất: Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất

Cụm công nghiệp Liên Hưng, ấp Bình Tiền 2, xã ĐứcHòaHạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Số giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 00637/2016/XNQC-ATTP ngày 05 tháng 04 năm 2016

TS.BS Phí Thái Hà 

(Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương)