Hơn 5 nghìn người vừa tham gia chương trình tầm soát tăng huyết áp do Hội Tim Mạch học Việt Nam phối hợp cùng với Công ty TNHH Servier Việt Nam tổ chức ở hơn 20 bệnh viên trên cả nước.

Tham gia chương trình, người dân được khám và nhận tư vấn miễn phí về bệnh tăng huyết áp; xét nghiệm máu nếu có chỉ định của bác sỹ; nghe thuyết trình về cách phòng ngừa, điều trị và sống chung với bệnh; bên cạnh đó, người tham gia còn có cơ hội nhận được những phần quà hữu ích từ chương trình.

{keywords}

Rất đông người dân đã đến tham gia từ rất sớm để được tầm soát tăng huyết áp và được tiếp đón, tư vấn tận tình bởi đội ngũ nhân viên của chương trình

Tăng huyết áp - “Kẻ giết người thầm lặng” là 1 trong 4 loại bệnh không lây (ung thư, tăng huyết áp, tâm thần, đái tháo đường). Hiện nay, tăng huyết áp đang chiếm tỷ lệ cao trên thế giới cũng như ở Việt Nam (gần 48%), đây đang là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong và các bệnh tim mạch toàn cầu.

Theo thống kê của Hội Tim mạch Việt Nam gần đây cho thấy, tỷ lệ tăng huyết áp chiếm đến 25% ở người trưởng thành và đang có xu hướng gia tăng không ngừng. Năm 2016, theo điều tra của Viện Tim mạch Việt Nam, tỷ lệ tăng huyết áp ở người lớn từ 18 tuổi trở lên là 47,5%.

Điều đáng chú ý có tới 52% (khoảng 5,7 triệu người) không biết mình bị tăng huyết áp, 30% (khoảng 1,6 triệu người) của những người đã biết bị tăng huyết áp nhưng vẫn không có một biện pháp điều trị nào, 64% những người đó (khoảng 2,4 triệu người) tăng huyết áp đã được điều trị nhưng vẫn chưa đưa được huyết áp về số huyết áp mục tiêu.

Một trong những nguyên nhân được đưa ra là nhận thức của người dân chưa cao, điều này phản ánh qua thống kê từ Hội Tim mạch Việt Nam hiện có trên 51% người dân chưa nhận thức về tăng huyết áp.

{keywords}

Người tham gia được khám và tư vấn về bệnh tăng huyết áp

{keywords}

Xét nghiệm máu nếu có chỉ định của bác sỹ

Đến tham gia tầm soát tại bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM), Ông K. ở quận Tân Bình cho hay: “Bác sỹ có nhận xét rằng huyết áp của tôi khá cao... tôi nghĩ đó là vì thói quen thường xuyên ăn mặn và hút nhiều thuốc lá của tôi là một trong những nguyên nhân gây ra. Sau khi được tầm soát và tư vấn về bệnh, tôi nghĩ mình cần có một lối sống khỏe mạnh hơn để giữ sức khỏe của mình luôn ổn định”.

Bà H. ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, tầm soát tại bệnh viện Hòe Nhai cũng chia sẻ: “Cám ơn chương trình đã cho tôi nhận thức rõ hơn về bệnh để mình kịp thời phòng ngừa, trước giờ tôi đã quá lơ là với căn bệnh này vì nghĩ nó cũng không nguy hiểm gì..." Bà H. cũng cho biết thêm, hy vọng sẽ có nhiều chương trình sức khỏe vì cộng đồng hữu ích như thế này hơn để người dân được tham gia.

Nhiều người khác sau khi được tầm soát cũng cho biết, “Nếu mà tôi ý thức được tầm quan trọng của việc đi khám thường xuyên để phòng bệnh thì kết quả sức khỏe của tôi hôm nay đã không xấu như thế này. Cảm ơn chương trình đã cảnh tỉnh tôi phải quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn và không ỷ y với bất kỳ một triệu chứng dù nhỏ nhặt nào.”

{keywords}

Người tham gia còn được nghe các bác sỹ chuyên gia chia sẻ những thông tin hữu ích về bệnh

Chuỗi chương trình tầm soát tăng huyết áp đã diễn ra thành công tốt đẹp và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía cộng đồng. Đơn vị tổ chức – Hội Tim Mạch học Việt Nam và đơn vị tài trợ - Công ty TNHH Servier Việt Nam cùng cho biết, họ rất vui mừng vì đã giúp nâng cao nhận thức và kêu gọi cộng đồng cùng tạo thói quen kiểm tra và tầm soát huyết áp thường xuyên để phòng ngừa bệnh tăng huyết áp, một căn bệnh giết người thầm lặng mà nếu chủ quan sẽ gây ra những hậu quả vô cùng khôn lường đến sức khỏe của mỗi người.

{keywords}

Để tìm hiểu thêm thông tin về bệnh, độc giả truy cập website: www.ngaydautien.vn

Thu Hằng