Liệu pháp xạ trị áp sát giúp các chuyên gia xạ trị nhắm chính xác tới vị trí của khối u đã được cắt bỏ nhằm tránh tia bức xạ ảnh hưởng đến các mô vú lành tính còn lại.

Các biểu hiện lâm sàng của bệnh Ung thư Vú

Ung thư Vú thường không có dấu hiệu rõ ràng và cần được đánh giá bởi bác sĩ chuyên khoa Ung thư. Các dấu hiệu có thể bao gồm:

- Sờ thấy một cục bướu ở vú và cục bướu không nhỏ hay mất đi khi đã hết chu kỳ kinh nguyệt.

- Sờ thấy hạch ở vùng nách có thể là dấu hiệu của bệnh Ung thư Vú đã di căn tới hạch bạch huyết.

- Sự thay đổi về hình dạng và kích thước của vú.

- Da vú và núm vú có sự thay đổi về màu sắc và chảy dịch lạ.

Tuỳ vào sức khoẻ của bệnh nhân và giai đoạn của bệnh, Bác sĩ chuyên khoa Ung thư Bệnh viện Raffles Singapore sẽ tư vấn và đưa ra các phác đồ điều trị như sau:

- Ung thư Vú chưa xâm lấn thì điều trị bằng phẫu thuật bảo tồn sẽ là lựa chọn đầu tiên, sau đó người bệnh có thể tiếp tục được Xạ Trị và/hoặc điều trị bằng thuốc nội tiết.

- Ung thư Vú đã xâm lấn thì cần kết hợp các phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, liệu pháp hormone và/hoặc liệu pháp nhắm trúng đích. Thứ tự của các phương pháp điều trị phụ thuộc vào các giai đoạn Ung thư và đặc tính của khối u.

Liệu pháp Xạ trị Áp sát (CBB)

Sau khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u, người bệnh có thể cần tiếp tục làm xạ trị. Xạ trị Áp sát (CBB) là liệu pháp sử dụng thiết bị bao gồm nhiều ống thông để vận chuyển tia xạ trực tiếp tới vị trí của khối u đã được cắt bỏ.

Liệu pháp này giúp các chuyên gia xạ trị nhắm chính xác tới vị trí của khối u đã được cắt bỏ nhằm tránh tia bức xạ ảnh hưởng đến các mô vú lành tính còn lại. Đây là liệu pháp đòi hỏi có trang thiết bị hiện đại và chuyên môn cao của bác sỹ xạ trị ung thư.

{keywords}

Thiết bị Ống thông được sử dụng

Trước khi tiến hành, bệnh nhân cần gặp và tư vấn với Bác sỹ Phẫu thuật Ung thư Vú và Bác sỹ Xạ trị Ung thư để xác định đủ điều kiện để thực hiện liệu pháp mới này.

Người bệnh sẽ có một buổi lên kế hoạch Xạ Trị với bác sỹ chuyên khoa hay còn được gọi là buổi Xạ Trị mô phỏng vào ngày tiếp theo của ngày cắt bỏ khối u và đặt thiết bị Ống thông.

Việc tiến hành Xạ Trị bằng Liệu pháp Xạ trị Áp sát (CBB) không phải được áp dụng cho tất cả người bệnh mắc bệnh Ung thư Vú. Sau khi cắt bỏ khối u, bằng kỹ thuật xét nghiệm sinh thiết cắt lạnh, bác sĩ phẫu thuật sẽ xác nhận với bạn là bạn có đủ điều kiện để điều trị bằng phương pháp này hay không.

Liệu pháp Xạ trị Áp sát (CBB) thường được thực hiện hai ngày sau khi cắt bỏ khối u và bệnh nhân sẽ cần gặp bác sĩ 1 giờ để thực hiện điều trị, nhưng thời gian thực tế để tiếp nhận tia phóng xạ chỉ khoảng 5 phút nên bệnh nhân sẽ không cần ở lại bệnh viện.

Tối đầu tiên sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u, bệnh nhân sẽ uống thuốc kháng sinh cho đến khi kết thúc quá trình điều trị để ngăn ngừa sự nhiễm trùng.

Bệnh nhân sẽ không cần tiến hành gây mê. Một hệ thống máy tính điều khiển được kết nối với các Ống thông đã được đặt ở ngực. Hệ thống sẽ gửi một lượng nhỏ phóng xạ hay còn gọi là "hạt phóng xạ" vào mỗi ống thông cùng một thời điểm. Bệnh nhân có thể cảm thấy các hạt phóng xạ đi vào ống thông nhưng sẽ không gây cảm giác đau đớn.

Các bác sĩ sẽ ở một căn phòng ngay bên cạnh và có thể theo dõi và trao đổi với bệnh nhân qua một màn hình Tivi. Chuyên gia Xạ Trị sẽ tháo bỏ thiết bị ống thông phóng xạ sau khi kết thúc lần Xạ Trị cuối cùng.

Bệnh viện Raffles Singapore:

Với hơn 41 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Raffles là bệnh viện tư tuyến trên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, hàng đầu tại Singapore và Đông Nam Á, thuộc Ủy Ban Hợp Tác Quốc Tế (JCI) và đạt chứng chỉ ISO 9001:2008.
Các bệnh nhân Việt Nam khi đến với bệnh viện Raffles sẽ nhận được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí trong suốt quá trình thăm khám từ việc nhận tư vấn từ xa của bác sĩ, đặt lịch hẹn, sắp xếp chuyến đi, VPĐD của Bệnh viện Raffles tại Việt Nam và được hỗ trợ phiên dịch chuyên khoa miễn phí khi gặp bác sĩ từ những nhân viên người Việt đang làm việc tại Bệnh viện Raffles.

{keywords}
Thông tin liên hệ:
Văn phòng đại diện bệnh viện Raffles tại TP.HCM
Địa chỉ: Phòng 2.3A, Tầng 2 The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM
Di động: + 84 947 815 338 (Ms.Thuến) / + 84 912 175 162 (Ms. Thủy)
Văn phòng đại diện bệnh viện Raffles tại Hà Nội
Địa chỉ: 51 Xuân Diệu, Quận Tây Hồ, TP.Hà Nội (phía sau Fraser Suites)
Di động: +84 941 978 228 (Ms. Hương) / + 84 936 328 588 (Ms. Lan Anh)
Website: www.raffleshospital.vn

(Nguồn: Bệnh viện Raffles Singapore)