Với một số bệnh nhân mà ung thư đã xâm lấn tới lớp cơ của bàng quang thì kế hoạch điều trị bằng hóa trị liệu và xạ trị liệu được sử dụng như một phương pháp điều trị thay thế cho việc cắt bỏ bàng quang.

Hóa trị điều trị Ung thư Bàng quang

Hóa trị là sử dụng thuốc để phá hủy các tế bào ung thư bằng cách ngăn chặn khả năng phát triển và phân chia của các tế bào Ung thư. Có hai loại hóa trị có thể được sử dụng để điều trị ung thư bàng quang. Sử dụng loại hóa trị liệu nào sẽ tuỳ thuộc vào giai đoạn của bệnh. Các bệnh nhân sẽ trao đổi với bác sỹ điều trị của Bệnh viện Raffles Singapore về phương án hóa trị liệu trước khi phẫu thuật.

Hóa trị trong bàng quang (Intravesical chemotherapy)

Phác đồ điều trị này được thực hiện bởi Bác sỹ Chuyên khoa Niệu. Trong phác đồ này, thuốc được đưa vào trong bàng quang thông qua 1 ống thông đã được cấy (chèn) qua niệu đạo. Điều trị tại chỗ chỉ phá hủy các tế bào ung thư ở bề mặt tiếp xúc với thuốc hóa trị. Nó không thể tiếp cận với các tế bào khối u trong thành bàng quang hoặc tế bào khối u đã lan tỏa tới các cơ quan khác.

Hóa trị liệu toàn thân (Systemic chemotherapy)

Phương án này thường được thực hiện bởi bác sỹ nội ung thư - nghĩa là chuyên gia điều trị ung thư bằng thuốc. Hóa trị liệu toàn thân xâm nhập vào máu để tiếp cận các tế bào ung thư khắp cơ thể. Cách thức phổ biến nhất để hóa trị liệu là 1 ống thông tĩnh mạch (intravenous IV tube) được đặt vào trong tĩnh mạch bằng kim tiêm hoặc trong một viên thuốc hoặc viên nang để uống.

Hóa trị liệu nào được lựa chọn phù thuộc vào mục tiêu điều trị và giai đoạn của ung thư bàng quang.

Liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư bàng quang

Liệu pháp miễn dịch còn được gọi là liệu pháp sinh học được thiết kế để thúc đẩy cơ chế tự vệ tự nhiên của cơ thể chống lại bệnh ung thư. Nó sử dụng các yếu tố được thực hiện bởi cơ thể hoặc trong phòng thí nghiệm để cải thiện, nhắm trúng đích, hoặc khôi phục chức năng của hệ miễn dịch.

Loại thuốc miễn dịch chuẩn cho bệnh ung thư bàng quang là một loại vi khuẩn đã bị suy yếu gọi là Bacillus Calmette-Guerin (BCG), tương tự như vi khuẩn gây bệnh lao. BCG được bơm trực tiếp vào bàng quang qua ống thông. Đây được gọi là liệu pháp nội khoa. BCG dính (tiếp xúc) với lớp lót trong bàng quang và kích thích hệ thống miễn dịch tiêu diệt khối u. BCG có thể gây triệu chứng giống cúm, ớn lạnh, sốt nhẹ, mệt mỏi, cảm giác nóng trong bàng quang…

Interferon (Roferon-A, Intron A, Alferon) là một dạng miễn dịch khác có thể được dùng như liệu pháp nội khoa. Đôi khi Interferon được kết hợp với BCG nếu sử dụng BCG chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Xạ trị điều trị ung thư bàng quang

Xạ trị là sử dụng tia X năng lượng cao hoặc các hạt phóng xạ để tiêu diệt tế bào ung thư. Liệu pháp xạ trị thường không được sử dụng như là một phương pháp điều trị đầu tiên cho bệnh Ung thư Bàng quang và thường được kết hợp với hóa trị liệu. Một số bệnh nhân không thể tiếp nhận hóa trị liệu thì có thể được điều trị bằng xạ trị. Những lý do dưới đây mô tả tại sao việc kết hợp giữa liệu pháp xạ trị và hóa trị liệu có thể được sử dụng để điều trị ung thư bàng quang khi khối u còn nằm trong bàng quang:

• Để tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào có thể còn xót lại sau khi cắt bỏ khối u bàng quang qua niệu đạo (TURBT), vì vậy tất cả hoặc một phần bàng quang không cần phải cắt bỏ.
• Để giảm các triệu chứng gây ra do khối u như đau, chảy máu, hoặc tắc nghẽn.
• Điều trị di căn nằm trong 1 khu vực, chẳng hạn như di căn tới não hoặc xương.

{keywords}

Với hơn 41 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Raffles là bệnh viện tư tuyến trên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, hàng đầu tại Singapore và Đông Nam Á, thuộc Ủy Ban Hợp Tác Quốc Tế (JCI) và đạt chứng chỉ ISO 9001:2008.

Các bệnh nhân Việt Nam khi đến với bệnh viện Raffles Singapore sẽ nhận được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí trong suốt quá trình thăm khám từ việc nhận tư vấn từ xa của bác sĩ, đặt lịch hẹn, sắp xếp chuyến đi, VPĐD của Bệnh viện Raffles tại Việt Nam và được hỗ trợ phiên dịch chuyên khoa miễn phí khi gặp bác sĩ từ những nhân viên người Việt đang làm việc tại Bệnh viện Raffles.

Thông tin liên hệ:

Văn phòng đại diện bệnh viện Raffles tại TP.HCM

Địa chỉ: Phòng 2.3A, Tầng 2 The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Di động: + 84 947 815 338 (Ms.Thuến) / + 84 912 175 162 (Ms. Thủy)

Văn phòng đại diện bệnh viện Raffles tại Hà Nội

Địa chỉ: 51 Xuân Diệu, Quận Tây Hồ, TP.Hà Nội (phía sau Fraser Suites)

Di động: +84 941 978 228 (Ms. Hương) / + 84 936 328 588 (Ms. Lan Anh)
Website: www.raffleshospital.vn

(Nguồn: Bệnh viện Raffles Singapore)