Ung thư Gan là một trong tám loại ung thư phổ biến trên toàn cầu. Ở Việt Nam, Ung thư Gan là loại ung thư phổ biến đứng hàng thứ 4 ở cả hai giới.

{keywords}

Những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn bệnh Ung thư Gan

• Gia đình có người bị Ung thư Gan

• Hiện tại có những yếu tố như:

- Xơ gan

- Đang mang Virus viêm gan siêu vi B

- Đang mang Virus viêm gan siêu vi C

• Thường xuyên uống rượu, bia. Thậm chí uống ít rượu cũng vẫn ảnh hưởng.

• Trường hợp uống rượu thường xuyên, nguy cơ cao đối với phụ nữ

• Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất như: Ni tơ, Hydro, dung môi, khí độc được coi là chất xúc tác dẫn đến ung thư.

Những người hay tiếp xúc với hàng hóa bị phân hủy hoặc hạt bị mốc cũng có nguy cơ cao bị Ung thư Gan. Nấm mốc là nguyên nhân chủ yếu sản sinh ra chất Aflatoxin cực độc làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người và chất này là một trong những thủ phạm gây bệnh Ung thư Gan.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho hay, khi bảo quản kém, thực phẩm dễ sinh ra các loại nấm xanh, nấm có mũ… và đều chứa chất Aflatoxin. Đây là chất độc gây hại khắp cơ thể nhưng nhiều nhất là ở gan. Khi xâm nhập vào gan, nó sẽ dẫn tới gan nhiễm mỡ, xơ gan và Ung thư Gan.

Nếu người đang bị viêm gan siêu vi B và ăn phải nấm mốc có chứa Aflatoxin thì coi như lá gan bị “vùi dập”, tăng nguy cơ ung thư cao hơn 60 lần so với người chỉ nhiễm viêm gan siêu vi B.

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Ung thư Gan

Dưới đây là những dấu hiệu, triệu chứng của bệnh Ung thư Gan. Tuy nhiên các triệu chứng này thường có thể do rất nhiều nguyên nhân và có thể không phải khẳng định là ung thư. Trường hợp bạn có một số triệu chứng này dù không thường xuyên cũng nên đi khám để có được ý kiến tư vấn của bác sỹ. Đó là:

- Kém ăn, chán ăn
- Sụt cân
- Luôn luôn mệt mỏi
- Trướng bụng
- Vàng da và mắt
- Tiểu đậm màu
- Sốt kéo dài hoặc hay bị sốt

Bác sĩ Wong Jen San-Chuyên gia Phẫu thuật Bv Raffles Raffles Singapore chia sẻ: Khi ung thư ở giai đoạn sớm, rất nhiều người không có biểu hiện lâm sàng. Qua 1 hoặc 2 năm những biểu hiện lâm sàng của Ung thư Gan mới dần dần được biểu hiện ra. Những triệu chứng của bệnh Ung thư Gan thường xuất hiện muộn và cũng không có tính đặc thù, nên đợi khi những triệu chứng xuất hiện mới đi khám thì thường đã rơi vào Ung thư Gan giai đoạn cuối. Lúc này thì 90% bệnh nhân đã mất đi cơ hội phẫu thuật cắt bỏ để điều trị Ung thư Gan. Điều này làm cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn và dẫn đến việc sử dụng những kỹ thuật điều trị Ung thư Gan đạt được hiệu quả không như mong muốn.

Theo kinh nghiệm nhiều năm của Bác sỹ Chin Tan Min-Bác sỹ Chuyên khoa Nội Ung thư tại Bệnh viện Raffles Singapore thì với những đối tượng thuộc diện có nguy cơ mắc bệnh Ung thư Gan cao như người bị viêm gan siêu vi B, bị viêm gan, xơ gan, trong gia tộc đã từng có người bị Ung thư Gan và ở giai đoạn tuổi từ 40 trở lên cần thường xuyên khám tầm soát Ung thư Gan.

Cụ thể là mỗi 6 tháng cần siêu âm gan và kiểm tra chỉ số AFP một lần nhằm sớm phát hiện và điều trị Ung thư Gan kịp thời. Tuy nhiên, do chỉ số AFP ở người bệnh Ung thư Gan giai đoạn sớm thường không tăng cao, do đó nếu chỉ đơn thuần kiểm tra chỉ số AFP, không thể loại trừ khả năng Ung thư Gan ở giai đoạn sớm được.

{keywords}

Bệnh viện Raffles là bệnh viện tư tuyến trên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Singapore và Đông Nam Á. Với hơn 41 năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao, thương hiệu Raffles đồng nghĩa với uy tín và chất lượng cao.
Bệnh viện Raffles cung cấp dịch vụ cứu thương 24/24, Trung tâm khám tầm soát sức khỏe tổng quát, hơn 25 Trung tâm Y Khoa chuyên biệt với hơn 52 chuyên khoa. Raffles là bệnh viện thuộc Ủy Ban Hợp Tác Quốc Tế (JCI) và đạt chứng chỉ ISO 9001:2008.
Các bệnh nhân Việt Nam khi đến với bệnh viện Raffles sẽ nhận được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí trong suốt quá trình thăm khám từ việc nhận tư vấn từ xa của bác sĩ, đặt lịch hẹn, sắp xếp chuyến đi, nơi ở, gia hạn visa từ Văn Phòng Đại Diện Bệnh viện Raffles tại Việt Nam và được hỗ trợ phiên dịch chuyên khoa miễn phí khi gặp bác sĩ từ những nhân viên người Việt đang làm việc tại Bệnh viện Raffles.
Thông tin liên hệ:
Văn phòng đại diện BV Raffles tại TP. HCM
Địa chỉ: Phòng 2.3A, Tầng 2, The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Di động: + 84 947 815 338 (Ms. Thuến) / + 84 912 175 162 (Ms. Thủy)
+ 84 964 918 966 (Mr. Khánh) / +84 906 280301 (Ms. Vinh)
Văn phòng đại diện BV Raffles tại Hà Nội
Địa chỉ: 51 Xuân Diệu, Quận Tây Hồ, TP.Hà Nội (phía sau Fraser Suites)
Di động: +84 941 978 228 (Ms. Hương) / + 84 936 328 588 (Ms. Lan Anh)
+ 84 966 219 976 (Ms. Mỹ)
Website: www.raffleshospital.vn

(Theo BV Raffles)