- Cụ bà 87 tuổi bị sa tử cung độ 3, phần dạ con sổ toàn bộ ra ngoài to bằng quả bưởi. Do cảm thấy vướng víu, cụ đã tự dùng dao cắt, gây nhiễm trùng.

PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết bệnh viện vừa thực hiện ca phẫu thuật hy hữu cho bệnh nhân Ngô Thị Đ. (87 tuổi, Tiên Sơn, Bắc Ninh).

Cụ Đ. được tuyến dưới chuyển lên sáng 24/11 trong tình trạng dạ con sổ hết ra ngoài, to bằng quả bưởi, trên thân có vết cứa dài 20cm và có dấu hiệu nhiễm trùng.

{keywords}
Cụ Đ. sau ca phẫu thuật

Phía gia đình cho biết, 1 ngày trước đó cụ vẫn đi lại bình thường, tới khoảng 3h sáng ngày 24/11 con cháu phát hiện cụ chảy máu mới đưa đi cấp cứu.

Tuy nhiên phải đến chiều tối 26/11 gia đình mới đồng ý ký giấy phẫu thuật với lý do cụ Đ. sợ đau không muốn mổ và lo con cháu không có tiền.

PGS.TS Vũ Bá Quyết đã trực tiếp phẫu thuật, cắt bỏ hoàn toàn tử cung của cụ Đ. Dự kiến trong vài ngày nữa cụ sẽ được xuất viện.

Theo ông Quyết, hiện tượng sa tử cung thường gặp ở những phụ nữ ngoài 50 tuối sinh đẻ nhiều hoặc chăm sóc sau sinh kém, tuy nhiên trường hợp cụ Đ. rất hy hữu do cụ chỉ sinh duy nhất 1 người con và cũng không phải lao động nặng nhọc nhiều.

"Phần dạ con cụ Đ. có vết cứa rất dài, chạm cả vào bàng quang nhưng may mắn chưa làm thủng bàng quang, vết thương nhiễm trùng nặng và đã có mùi. Nếu để lâu hơn có nguy cơ nhiễm trùng máu, hoại tử", ông Quyết thông tin thêm.

Theo PGS Quyết, hiện 10% phụ nữ Việt Nam mắc bệnh sa tử cung, tuy nhiên hầu hết có tâm lý e ngại không đi khám trong khi phẫu thuật ngay khi phát hiện bệnh rất đơn giản.

T.Hạnh