Những khám phá khoa học mới nhất vừa được công bố trong hội thảo khoa học ‘Dinh dưỡng đột phá giúp bé phát triển tư duy và thông minh cảm xúc’, do Mead Johnson Nutrition và Hội Nhi khoa Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM.

Giải thích về thành phần MFGM, GS.TS.BS Nguyễn Gia Khánh - Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam (chủ trì hội nghị) chia sẻ: “MFGM là thành phần của sữa mẹ. Trong sữa của các động vật có vú, bao gồm cả sữa mẹ sẽ có rất nhiều những giọt chất béo và lõi của giọt chất béo này chính là DHA và ARA. Cách đây 15 năm, chúng ta đã khám phá ra những lợi ích của DHA và ARA trong việc phát triển trí não của trẻ. Còn phát hiện mới này của các nhà khoa học tập trung vào màng cầu bao quanh giọt chất béo ấy, với tên gọi MFGM (Milk Fat Globule Membrane - màng cầu chất béo sữa).”

{keywords}

GS.TS.BS Nguyễn Gia Khánh chủ trì hội thảo

Quá trình nghiên cứu MFGM

Những kết quả và nghiên cứu về MFGM được thực hiện bởi các tổ chức nghiên cứu độc lập, các nghiên cứu này được thực hiện ở các nước với dân số khác nhau. Ở đây có 2 loại nghiên cứu: nghiên cứu tiền lâm sàn (trên động vật) và nghiên cứu lâm sàn (trên con người). Những nghiên cứu lâm sàn này đều chứng minh MFGM hỗ trợ trẻ phát triển trí não, tăng khả năng nhận thức và phát triển hệ miễn dịch.

Nghiên cứu thứ nhất là nghiên cứu của bác sĩ Timbly được thực hiện tại Thụy Điển về việc kiểm soát hành vi và thực hiện trên trẻ sinh đủ tháng. Có 2 nhóm: 1 nhóm sử dụng sữa công thức thông thường và 1 nhóm sử dụng sữa có bổ sung MFGM trong vòng 6 tháng, từ khi trẻ sinh ra cho đến khi trẻ 6 tháng tuổi và rồi nhóm trẻ này sẽ quay lại chế độ dinh dưỡng bình thường. Đến khi các trẻ được 12 tháng thì người ta sử dụng thang đo Bailey để đánh giá thì nhóm trẻ được bổ sung MFGM có khả năng nhận thức cao hơn nhóm trẻ không được bổ sung MFGM và gần bằng nhóm trẻ được bú mẹ.

{keywords}

GS.BS. Steven S.Wu (Chuyên khoa Nhi Đại học Y - Indiana, Hoa Kỳ, Phó Giám Đốc Viện nghiên cứu Mead Johnson Toàn Cầu) công bố những nghiên cứu khoa học về MFGM

Nghiên cứu thứ 2 được thực hiện bởi nhóm bác sĩ Indonesia, nghiên cứu gồm 2 nhóm đối tượng (trẻ được sinh đủ tháng): nhóm trẻ sử dụng sữa công thức chứa MFGM và nhóm sử dụng sữa công thức bình thường trong vòng 6 tháng. Sau đó, 2 nhóm trẻ đều được đánh giá dựa trên thang đo Griffiths, nhóm 1 cho kết quả khả năng nhận thức tăng đáng kể so với nhóm 2 và cũng gần bằng với nhóm trẻ bú mẹ.

Nghiên cứu thứ 3 được thực hiện tại Bỉ dành cho nhóm trẻ sắp đến trường (từ 2.5 tuổi đến 6 tuổi). Nhóm 1 sử dụng sản phẩm dinh dưỡngthông thường và nhóm 2 sử dụngsản phẩm dinh dưỡngcó chứa MFGM thì nghiên cứu cho thấy nhóm 2 có khả năng điều hòa hành vi theo hướng tích cực hơn nhóm 2.

Trung bình, mỗi nghiên cứu sẽ mất khoảng 3 năm để đưa ra thiết kế nghiên cứu và đưa các nhóm trẻ tương đồng.

Bổ sung thành công MFGM vào sữa công thức

MFGM được bổ sung thành công vào sữa công thức được xem là bước đột phá của ngành dinh dưỡng nhũ nhi. Nhờ vào thành tựu này, những đứa trẻ không may mắn hưởng thụ được nguồn sữa mẹ sẽ vẫn có cơ hội phát triển trí não tốt hơn về tư duy và cảm xúc cũng như tăng hệ miễn dịch.

Tại hội thảo, phía đại diện Mead Johnson Nutrition, GS.BS. Steven S.Wu - Chuyên khoa Nhi Đại học Y - Indiana, Hoa Kỳ, Phó Giám Đốc Viện nghiên cứu Mead Johnson Toàn Cầu cũng chia sẻ về thành tựu mới nhất của Mead Johnson trong việc bổ sung thành công MFGM vào sữa công thức: “Mead Johnson Nutrition hiểu rõ sữa mẹ - tiêu chuẩn vàng về giá trị dinh dưỡng, luôn đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, vì vậy Mead Johnson Nutrition không ngừng nghiên cứu tìm hiểu về sữa mẹ và ứng dụng những thành tựu mới nhất vào dinh dưỡng nhi khoa nhằm nâng cao chất lượng dinh dưỡng sữa công thức.”

{keywords}

MFGM được bổ sung thành công vào sữa công thức được xem là bước đột phá của ngành dinh dưỡng nhũ nhi

Doãn Phong