Test nhanh là cách dễ dàng để tìm hiểu xem bạn có nhiễm Covid-19 hay không.

Trên khay của bộ tets nhanh có 2 vạch C và T. Vạch C (Control line) hiển thị màu đỏ khi khay test đã thấm đủ lượng dịch mẫu. Vạch T (Test line) còn gọi là vạch dương tính sẽ hiển thị màu đỏ khi bạn mắc Covid-19.

Tuy nhiên, nếu vạch T rất mờ và xuất hiện sau một khoảng thời gian nhất định, điều đó có nghĩa bạn chưa nhiễm Covid-19.

Bác sĩ người Anh, Nathan Hudson-Peacock, giải thích:  “Về cơ bản, nếu vạch T xuất hiện trong khoảng thời gian quy định của nhà sản xuất (thường là 30 phút), kết quả là dương tính và người xét nghiệm phải cách ly”.

“Tuy nhiên, nếu vạch T hiện sau khoảng thời gian trên, kết quả không được công nhận. Bạn không phải cách ly và không cần xét nghiệm PCR”.

{keywords}

Một số người nhận kết quả vạch dương tính rất mờ

Dù vậy, bác sĩ khuyến cáo, nếu bạn có các triệu chứng của Covid-19, dù kết quả test nhanh thế nào, bạn cũng nên cách ly và xét nghiệm PCR.

Các hãng khác nhau sản xuất các bộ kit test với yêu cầu riêng. Ví dụ, một số xét nghiệm yêu cầu bạn ngoáy cả miệng và mũi - trong khi số khác chỉ yêu cầu ngoáy mũi.

Omicron, biến thể đang phổ biến hiện nay, thường gây ra các triệu chứng nhẹ, dễ bị nhầm lẫn với cảm lạnh và cúm. Báo cáo chính thức của Vương quốc Anh tiết lộ nguy cơ nhập viện do nhiễm Omicron thấp hơn 50-70% so với Delta.

Các quan chức y tế nhiều lần khẳng định, các mũi vắc xin tăng cường chống lại Omicron và mang đến cơ hội tốt nhất để vượt qua đại dịch.

Vạch dương tính mờ sau 30 phút có ý nghĩa gì?

Bác sĩ Peacock nhận định: “Nếu vạch dương tính mờ xuất hiện sau khoảng thời gian quy định, nguyên nhân có thể do mẫu đã bị nhiễm bẩn (do thức ăn, đồ uống… gây ra dương tính giả), hoặc bệnh nhân có nồng độ virus SARS-CoV-2 cực kỳ thấp”.

“Nếu là trường hợp thứ hai và bạn không có triệu chứng vào thời điểm đó, bạn cũng rất khó có nguy cơ lây bệnh”.

Bác sĩ Peacock khuyên mọi người nên đề phòng nếu có vạch dương tính mờ. Người có dấu hiệu nghi ngờ nên đeo khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách với người khác. Sự thay đổi kết quả từ âm tính sang dương tính có thể xảy ra trong vòng vài giờ.

Đánh giá ghi nhận, các kit test nhanh ở Anh hầu như luôn đúng khi cho kết quả dương tính (99%) nhưng kém chính xác hơn khi đưa ra kết quả âm tính.

Các xét nghiệm nhanh đã bỏ sót 60% trường hợp dương tính có thể được tìm thấy thông qua PCR. Điều đó đồng nghĩa, nhiều người mắc Covid-19 nhận kết quả âm tính giả.

Trước đây, các nhà khoa học Nam Phi lo ngại test nhanh sẽ không phát hiện được biến thể Omicron. Tuy nhiên, Cơ quan An ninh và Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) nói rằng phân tích của họ không đưa ra kết luận như vậy.

Tiến sĩ Jenny Harries, Giám đốc điều hành UKHSA, cho biết: “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy các xét nghiệm nhanh có khả năng phát hiện Covid-19 ở những người nhiễm Omicron tương tự các biến thể khác”.

An Yên (Theo The Sun)

Nguyên nhân test nhanh Covid-19 dương tính, PCR lại âm tính

Nguyên nhân test nhanh Covid-19 dương tính, PCR lại âm tính

Cách lấy mẫu, chế độ ăn uống, thời điểm thực hiện có thể ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.