Nhiều người, đặc biệt là thanh thiếu niên đang ở độ tuổi phát triển, cảm thấy e ngại rằng liệu tập thể hình có kìm hãm sự phát triển chiều cao hay không?

Yếu tố ảnh hưởng chiều cao

Chiều cao của con người bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, bao gồm các yếu tố chính: Dinh dưỡng (32%); Di truyền (23%); Rèn luyện thể lực (20%); Môi trường sống: ánh nắng, giấc ngủ, bệnh tật…

{keywords}

Chúng ta cao lên là nhờ sự phát triển của lớp sụn giữa các đầu xương (hay còn gọi là sụn tiếp hợp). Bên cạnh yếu tố về gen, dinh dưỡng hợp lý thì việc rèn luyện thể lực, tập thể dục thể thao mỗi ngày sẽ giúp bạn phát triển chiều cao lý tưởng, giúp phần xương sụn ở đầu xương kéo dài và hình thành lớp sụn tiếp hợp mới, lớp sụn tiếp hợp mới sinh ra càng nhiều thì xương của bạn càng dài, chiều cao được cải thiện

Thực tế thì chưa có một nghiên cứu nào khẳng định rằng việc tập thể hình hàng ngày có gây kìm hãm sự phát triển chiều cao hay không.

Về nguyên tắc khoa học, tập thể hình sẽ không thể làm cơ thể ngừng phát triển chiều cao hay kìm hãm sự phát triển của cơ xương được. Ngược lại, luyện tập thể hình sẽ giúp cơ xương thêm phần rắn chắc, khỏe mạnh, chống được loãng xương.

{keywords}

Tuy nhiên, trên thực tế, việc đứng gánh tạ, nâng tạ sẽ đè nén lên các khớp sụn. Hành động này diễn ra thường xuyên trong một thời gian dài sẽ không phải là điều kiện lý tưởng cho chiều cao của bạn phát triển tốt nhất. Nhất là những bạn đang ở lứa tuổi phát triển. Có thể nó sẽ không làm bạn lùn đi so với chiều cao vốn có nhưng bạn sẽ không có chiều cao tối đa với thân hình của mình được.

Lưu ý khi tập thể hình để không ảnh hưởng chiều cao

Chiều cao của con trai phát triển đến tới 25 tuổi. Nếu bạn vẫn muốn tập thể hình vẫn muốn tạo điều kiện thuận lợi để chiều cao của mình có thể phát triển được. Bạn có thể chú ý những điều sau đây:

Ưu tiên những bài tập với tạ nằm, hạn chế những bài tập gánh tạ hay nâng tạ những bài tập có tác động ngược đến chiều cao của mình. Hãy tập trung chủ yếu chế độ tập của mình vào các bài sử dụng trọng lượng cơ thể, tập các bài được cho là có thể tăng chiều cao: Hít xà đơn, xà kép, hít đất, body squat, lunges, biceps ladder,...; Bổ sung với các bài tập tạ với trọng lượng vừa phải nếu muốn cơ thể phát triển nở nang hơn.

{keywords}

Dành thời gian đu xà, bơi hay bóng chuyền vào cuối mỗi buổi tập. Việc này sẽ giúp cơ thể bạn sẽ luôn ở trong tâm thế giãn nở, không bị chèn ép sau khi tập tạ. Cơ thể bạn được giãn nở ngay sau động tác này thay vì dần trở về trạng thái phục hồi mất cả đến cả tiếng. Hơn nữa hệ cơ xương cũng không được kích thích phát triển, chỉ tăng được sức dẻo dai, bền bỉ của nó.

Tránh tập tạ lúc sáng sớm. Sáng sớm là lúc con người cao nhất, sau một đêm con người hoàn toàn không phải chịu tác động của trọng lực. Thay vì tập tạ lúc này, bạn có thể hít xà nhẹ nhàng. Điều này sẽ rất tốt cho sự phát triển chiều cao của bạn. Hơn nữa, những bài hít xà cũng có khả năng tạo hình, lên cơ ngực, tay rất tốt.

{keywords}

Tập theo kế hoạch, chu trình cụ thể, cường độ tập từ mức cơ bản đến nâng cao. Không đốt cháy giai đoạn hay tập quá sức, quá nhiều sẽ tác dụng phụ lại cơ thể và quá trình tập không mang lại hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình. Một chế độ ăn giàu đạm, canxi, vitamin và sử dụng thêm thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng chiều cao Growth Height Pro để không những giúp bổ sung năng lượng sau những giờ tập luyện nặng nhọc mà còn hỗ trợ chiều cao phát triển tối đa nhất.

Ngủ đủ giấc (8 tiếng/ 1 ngày), không thức quá khuya, hạn chế các đồ uống có chất kích thích.

{keywords}

Anh Tuấn