Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Mãn kinh - thời điểm vàng để phái yếu tập thể dục

Thời điểm mãn kinh thường bị cho là có nhiều biểu hiện không mong muốn như đổ mồ hôi bất thường, thay đổi tâm trạng hay bốc hỏa. Tuy nhiên, sự khởi đầu của thời kỳ này là thời gian hoàn hảo để phụ nữ tập thể dục, một nghiên cứu cho biết.

Đến phòng tập có thể là điều cuối cùng mà phụ nữ tuổi này nghĩ đến tuy nhiên họ không rõ một thực tế là sẽ được hưởng lợi từ việc luyện tập nhiều hơn thời trẻ.

Mãn kinh - thời điểm vàng để phái yếu tập thể dục

Trước đây, các nhà khoa học từng nghĩ rằng khi mãn kinh xảy ra, lợi ích của việc tập thể dục sẽ nhanh chóng giảm đi. Nghiên cứu mới do Đại học Copenhagen, Đan Mạch thực hiện thì kết quả ngược lại.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi một nhóm phụ nữ tuổi 50, một số trong đó bắt đầu thời kỳ mãn kinh và số còn lại vẫn chưa thay đổi. Họ phải trải qua 12 tuần luyện tập đi xe đạp cường độ cao.

Sau đó, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Ylva Hellsten dẫn đầu lấy mẫu mô để đánh giá sự thay đổi phân tử phần cơ bắp đùi.

Kết quả là, nhóm bắt đầu mãn kinh có mạng lưới mạch máu tốt hơn, cung cấp nhiều ôxy hơn. Điều này cho thấy, cơ bắp của họ đã thích nghi tốt hơn cho việc tập thể dục, các nhà nghiên cứu đánh giá.

 

Phát hiện cho thấy, không bao giờ là quá muộn để đi tập thể dục. Thời kỳ mãn kinh hay gây ra chứng trầm cảm, bốc hỏa, nhức đầu và đổ mồ hôi ban đêm. Về lâu dài, nó cũng có thể gây ra các bệnh về xương khớp và giảm trí nhớ.

Gần 80% phái yếu phải trải qua các triệu chứng này, thường kéo dài khoảng 4 năm. Nhưng tập thể dục thường xuyên sẽ mang lại lợi ích lâu dài.

Nhiều người nghi ngờ nếu không có lối sống năng động thời trẻ, đến trung niên sẽ là quá muộn để tạo ra sự khác biệt. Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, tập thể dục ngay cả trong những năm 40, 50 hoặc thậm chí 60 tuổi vẫn tạo ra thay đổi lớn.

Theo một nghiên cứu khác cũng tại Đan Mạch, được tiến hành với 45.000 người trong độ tuổi 50-65, thì những người có nửa giờ đi xe đạp một tuần giảm nguy cơ đau tim 16%; đi bộ 20 phút/ngày ở tuổi 50 hoặc 60, bạn có thể sống thọ thêm 7 năm.

Và các học giả Thụy Điển còn phát hiện ra rằng, ngay cả tập thể dục vào những năm cuối 60 tuổi vẫn có thể dẫn đến sự cải thiện đáng kể về sức khỏe vì tác dụng chống lão hóa, từ đó kéo dài tuổi thọ.

Thái An (Theo Dailymail)

 
 
 

Tin liên quan