Loại tủ lạnh này có thể báo với bạn nếu thực phẩm bị nhiễm độc bằng cách sử dụng laser để quét tìm vi khuẩn, các nhà khoa học cho biết.

{keywords}

Công nghệ mới có thể giúp ngăn chặn các vụ ngộ độc thực phẩm và làm giảm hàng trăm nghìn trường hợp nhiễm khuẩn mỗi năm.

Các nhà vật lý tại Viện Nghiên cứu khoa học và công nghệ cao cấp Hàn Quốc đã phát triển thiết bị mới trang bị cho tủ lạnh, bằng cách sử dụng chùm ánh sáng để quét thực phẩm.

Tia laser khi chạm mô sinh học như thịt sẽ phân tán, tạo ra hiện tượng gọi là "đốm laser". Bằng cách đo các thay đổi (giống như mô hình máy ảnh), thiết bị mới sau đó sẽ cho biết thực phẩm an toàn hay nguy hiểm với người sử dụng.

{keywords}

Việc dùng tia laser không nhất thiết phải tiếp xúc với thịt. Nó có thể quét qua bao bì nhựa. 

Tuy nhiên, trong khi kỹ thuật này có thể tìm thấy nhiều loại vi khuẩn, như vi khuẩn dạng roi hay xoắn hoặc E.coli, thì nó lại không thể phân biệt chúng một cách rõ ràng.

Tiến sĩ Clett Erridge của Đại học Leicester (Anh) cho biết: "Công nghệ mới đáng chú ý này có tiềm năng rất lớn nhằm tăng tốc độ phát hiện ra các loại vi khuẩn khác nhâu gây ra các loại bệnh qua thực phẩm". 

Thái An (Theo Dailymail)