Ngày nay, hầu hết các cuộc hôn nhân bắt đầu từ tình yêu. Tuy nhiên, năm tháng trôi qua, tình yêu cứ lụi tàn dần, những mâu thuẫn ngày càng căng thẳng. Nhiều người nghĩ đến ly hôn với hy vọng tìm hạnh phúc mới.

Tiếc thay, thống kê cho thấy tỷ lệ ly hôn lần thứ hai lại cao hơn lần đầu. Phải chăng nếu chúng ta biết cách khôi phục tình yêu thì sẽ cứu được nhiều cuộc hôn nhân?

Tạo nỗi nhớ nhung

Nhà nhân chủng học Helen Fisher phát hiện khi hai người mới yêu nhau, trong cơ thể họ xuất hiện một hormone đặc biệt, gọi tắt là PEA. Hormone này có tác dụng làm cho họ rơi vào trạng thái say đắm nhau. Nếu chung sống một thời gian, hormone PEA sẽ mất đi khiến cả hai trở lại trạng thái bình thường. Hóa ra tình yêu say đắm không tồn tại lâu trong cuộc sống chung, nhưng nếu tách hai người ra để họ sống trong nỗi nhớ cồn cào, trạng thái say đắm lại xuất hiện.

Vì thế, khi cảm thấy tình yêu đang mất dần, người trong cuộc nên tách nhau ra để tạo nỗi nhớ. Sự xa cách dường như là liều thuốc bổ có tác dụng khôi phục tình yêu.

Sự xa cách dường như là liều thuốc bổ có tác dụng khôi phục tình yêu.(Ảnh minh họa)
 
Có người cho rằng không ai hạnh phúc bằng người có chồng làm thủy thủ tàu viễn dương. Chồng đi xa độ nửa tháng lại về nghỉ mấy ngày. Khoảng thời gian đó đủ để họ tạo nỗi nhớ. Giữa lúc người vợ mong chồng từng ngày, anh ta trở về với món quà mang từ phương xa. Sống với nhau mấy ngày, bắt đầu thấy nhàm chán, anh ta lại phải ra đi.

Có một cách khác giúp hồi phục tình yêu mà không cần phải xa nhau và ai cũng làm được, đó là luôn đáp ứng nhu cầu cảm xúc của đối phương. Muốn đáp ứng được, trước hết phải biết họ thích gì.

Tìm hiểu sở thích

Khi tình yêu suy giảm, ai cũng ước gì được trở lại thuở ban đầu. Với hầu hết đàn ông, chủ yếu là thông qua quan hệ tình dục. Với đa số phụ nữ, con đường đó chủ yếu bằng ngôn ngữ. Nhiều cặp vợ chồng luôn cãi cọ là do người này tưởng người kia cũng thích giống mình. Họ thường làm điều mình thích, chẳng cần biết cảm giác của người kia.

Nếu chồng muốn gần gũi mà vợ lại đẩy ra, anh ta cũng chẳng thiết trò chuyện. Trái lại, vợ vừa muốn tâm sự mà chồng lại gạt phắt đi, vợ cũng không có hứng thú làm chuyện ấy. Vợ chồng hạnh phúc là những đôi hiểu rõ người kia thích gì và muốn đạt được mục đích của mình phải đi qua con đường đó.

Nhà tâm lý Willard Harley cho rằng trong mỗi chúng ta có một ngân hàng tình yêu và người chồng đứng tên một tài khoản trong trái tim vợ. Khi tình yêu tàn lụi là lúc tài khoản đã rút xuống thảm hại.

Giờ đây muốn hồi phục, nếu mỗi ngày anh ta thêm vào một đơn vị tình yêu, tài khoản sẽ lớn dần. Đó là làm sao để người vợ cảm thấy hài lòng, sung sướng.


Khi tình yêu suy giảm, ai cũng ước gì được trở lại thuở ban đầu. (Ảnh minh họa)
 
Mỗi phụ nữ có mong muốn không giống nhau, có người thích trò chuyện, chia sẻ buồn vui; có người thích được chồng đưa đi chơi, xem phim. Người lại thích chồng cùng vào bếp, người thích đi du lịch.

Vấn đề là muốn phục hồi tình cảm, bạn phải biết vợ đang có nhu cầu gì. Không cần phải gãi nhiều, gãi mạnh mà là gãi đúng chỗ ngứa. Mỗi lần như thế, bạn thêm một đơn vị tình yêu. Chẳng bao lâu, tài khoản của bạn lại lớn dần và đến ngưỡng nào đó sẽ thành tình yêu đằm thắm.

Người vợ muốn phục hồi tình yêu của chồng cũng phải biết chồng thích gì. Có anh thích được vợ thán phục, đánh giá cao; có anh chỉ thích im lặng, không phải nghe vợ ca cải lương, thậm chí có người thích lên giường.

Các nhà nghiên cứu cũng xác nhận nhu cầu chăn gối của đàn ông cao hơn phụ nữ. Cách đơn giản để đặt thêm tiền gửi vào ngân hàng của chồng là chuyện ái ân. Khi thỏa mãn chuyện gối chăn, đàn ông sẽ thích chuyện trò và từ đó hiểu nhau hơn.

Tại sao thời nay ngày càng có nhiều người ngoại tình trên internet? Có lẽ vì ở đó người ta dễ trao đổi với nhau mọi thứ. Dường như lúc ấy chỉ có hai người toàn tân toàn ý cho nhau, không có yếu tố “ngoại vi” ảnh hưởng, nên họ hiểu nhau hơn.

Có thể ví tình yêu trong hôn nhân như cái cây. Muốn cây mau lớn, tốt cành, xanh lá, bạn phải luôn tưới tắm, chăm bón. Nếu tình yêu mất dần, bạn không tìm cách khôi phục, chỉ nghĩ đến chia tay, tìm đối tượng khác thì dù đi năm bảy lần đò, bạn cũng chưa chắc tìm thấy hạnh phúc.

 
Theo Trịnh Trung Hòa (Tiếp thị & Gia đình)