Đây là một tiến bộ lớn có khả năng giảm bớt sự thiếu hụt nghiêm trọng các cơ quan nội tạng của con người để cấy ghép.

Quy trình được thực hiện tại Trung tâm Y tế NYU Langone ở thành phố New York (Mỹ). Thận được lấy từ một con lợn biến đổi gene để các mô không còn chứa một phân tử có thể kích hoạt sự đào thải gần như ngay lập tức.

{keywords}

Các bác sĩ kiểm tra quả thận được cấy ghép cho bệnh nhân

Người nhận là một nữ bệnh nhân chết não có dấu hiệu rối loạn chức năng thận. Gia đình đã đồng ý với cuộc thử nghiệm trước khi người bệnh chấm dứt sự sống.

Trong 3 ngày, quả thận mới, được liên kết với mạch máu của người phụ nữ, đặt bên ngoài cơ thể, cho phép các nhà khoa học tiếp cận trực quan.

Theo Tiến sĩ Robert Montgomery, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, kết quả kiểm tra ghi nhận chức năng của thận được cấy ghép “trông khá bình thường”.

Ông nói, quả thận tạo ra “lượng nước tiểu như mong đợi” từ một quả thận người được cấy ghép. Không có bằng chứng nào về sự đào thải thường được thấy khi thận lợn chưa biến đổi được cấy ghép vào động vật linh trưởng.

Tiến sĩ Montgomery cho biết, mức creatinine bất thường của người nhận - một chỉ số cho thấy chức năng thận kém - đã trở lại ổn định sau khi cấy ghép.

Tại Mỹ, gần 107.000 người đang chờ ghép nội tạng, trong đó có hơn 90.000 người đang chờ một quả thận. Thời gian chờ trung bình từ 3 đến 5 năm.

Giới chuyên môn đã dành nhiều thập kỷ để tìm hiểu khả năng sử dụng nội tạng động vật để cấy ghép, nhưng kết quả bị hạn chế do cơ thể con người đào thải ngay lập tức.

Con lợn bị biến đổi gene, tên là GalSafe, đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt sử dụng làm thực phẩm cho những người bị dị ứng thịt và là nguồn tiềm năng của liệu pháp điều trị cho con người.

Cơ quan này giải thích, các sản phẩm y tế có nguồn gốc từ lợn vẫn cần có sự chấp thuận của FDA trước khi được sử dụng trên người.

Các nhà nghiên cứu khác đang xem xét liệu lợn GalSafe có thể là nguồn cung cấp mọi thứ từ van tim cho đến ghép da cho bệnh nhân hay không.

Tiến sĩ Montgomery, một người được ghép tim, cho biết, thí nghiệm ghép thận ở NYU sẽ mở đường cho các thử nghiệm ở bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, có thể trong một hoặc hai năm tới.

Đó có thể là một giải pháp ngắn hạn cho những bệnh nhân bị bệnh nặng cho đến khi có một quả thận người để ghép.

An Yên (Theo Reuters)