Trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ, cố vấn y tế chính của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci và quyền Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, Tiến sĩ Janet Woodcock đã thảo luận về cách lấy mẫu xét nghiệm hiệu quả hơn.

Hiện tại, một quan điểm ngày càng phổ biến cho rằng, lấy mẫu dịch họng có thể phát hiện biến thể Omicron hiệu quả hơn so với dịch mũi, đặc biệt với các xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

{keywords}

Ảnh minh họa: Healthday

"Đã có những báo cáo gần đây cho thấy, trên thực tế, độ nhạy và khả năng phát hiện virus trong dịch họng cao hơn so với dịch mũi, ít nhất với Omicron. Tôi nghĩ cần phải phải xác thực điều này", Tiến sĩ Fauci nói.

Bộ Y tế Israel thông tin, những người tự xét nghiệm tại nhà phải ngoáy mũi và cổ họng để tăng khả năng phát hiện. Ngay từ tháng 5/2020, chính phủ Vương quốc Anh đã chia sẻ một video hướng dẫn cách lấy mẫu dịch mũi và họng trong một lần.

Tại phiên điều trần, bà Woodcock cho biết FDA có thể hành động rất nhanh để phê duyệt phương pháp mới nếu nghiên cứu xác nhận tính hiệu quả.

Giáo sư Don Milton, Đại học Y tế Công cộng Maryland, nói, phân tích trong phòng thí nghiệm của ông ghi nhận có thể truy tìm Omicron hiệu quả hơn thông qua nước bọt. “Virus xuất hiện đầu tiên trong miệng và cổ họng của bệnh nhân”, ông Milton giải thích. 

Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ người bệnh nhận được kết quả âm tính giả và vô tình lây lan virus SARS-CoV-2 ra cộng đồng. Tuy nhiên, Giáo sư Milton lưu ý, cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận kết quả trên.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, Tiến sĩ Rochelle Walensky, nói: “Một trong những mục đích thực sự quan trọng của xét nghiệm nhanh là trao quyền cho người dân làm điều phù hợp trong đại dịch này”.

An Yên (Theo CNBC)

Thời điểm nên tiêm vắc xin sau khi nhiễm Covid-19

Thời điểm nên tiêm vắc xin sau khi nhiễm Covid-19

Những người bình phục sau khi nhiễm Covid-19 nên chờ ít nhất 4 tuần mới tiêm vắc xin. Một số đối tượng đặc biệt cần chờ 3 tháng.