Ngày 8/11, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi, Nguyễn Đình Tuyến cho biết, đơn vị này vừa phẫu thuật lấy gần 0,5kg búi tóc nằm trong dạ dày của bệnh nhi 7 tuổi.

Theo đó, ngày 4/11 cháu bé P.T.K.N (7 tuổi) được người nhà đưa đến Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi sau khi có dấu hiệu đi cầu không tự chủ.

Qua siêu âm, phát hiện cháu N. có khối u lớn ở vùng thượng vị. Các bác sĩ tiến hành nội soi và khẳng định khối u trong dạ dày bệnh nhi là một búi tóc chiếm gần hết dạ dày.

{keywords}
Ca phẫu thuật lấy gần 0,5kg búi tóc trong dạ dày cháu bé 7 tuổi


Gia đình cháu bé không hề biết con của mình có sở thích ăn tóc, khi thăm khám mới phát hiện. Đội ngũ y tế chẩn đoán cháu N. mắc chứng Rapunzel - thích ăn tóc. Bệnh nhi sau đó được các y, bác sĩ Khoa Ngoại phẫu thuật mở dạ dày để lấy dị vật. Ca phẫu thuật thành công và hiện cháu N. đang được theo dõi sức khỏe.

Phó trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi, bác sĩ Phạm Xuân Duy, cho biết, hội chứng Rapunzel rất hiếm gặp trên thực tế.

“Thường bệnh nhi mắc hội chứng có biểu hiện thích ăn tóc của mình và của người khác, lâu dần tóc tạo búi tích lũy trong dạ dày và ruột với các triệu chứng thường gặp là đau bụng, nôn, táo bón, tiêu chảy, sụt cân. Một số trường hợp biến chứng tác động làm thủng ruột viêm phúc mạc”, bác sĩ Duy nói.

Bác sĩ Duy thông tin thêm, điều trị những trường hợp này cần phẫu thuật, điều trị tâm lý, bổ sung vi chất (do thiếu chất nên ăn tóc)… Quan trọng nhất, phụ huynh cần phát hiện hành vi thích ăn tóc của bé sớm để điều trị tâm lý kịp thời.

Công Sáng

Bé trai 10 tuổi tím tái nguy kịch do tai nạn khi ăn tràng lợn

Bé trai 10 tuổi tím tái nguy kịch do tai nạn khi ăn tràng lợn

Các bác sĩ Khoa cấp cứu A9, Bệnh viện 19-8, Bộ Công an vừa cứu sống thành công một bé trai sinh năm 2011, bị hóc dị vật trong quá trình ăn uống.