Trao đổi với VietNamNet, BS Nguyễn Văn Long, Phụ trách Khoa Phụ, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh chia sẻ, hầu như tháng nào khoa cũng tiếp nhận vài trường hợp gặp biến chứng nặng do tự phá thai hoặc phá thai tại các cơ sở không đảm bảo.

Mới nhất, khoa tiếp nhận thai phụ L.T.X., 31 tuổi, sống tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh, tự uống thuốc phá thai 18 tuần tại nhà.

Chị X. đã có 2 con, lỡ dính bầu lần 3 nên muốn đình chỉ thai nhưng phần sợ tốn kém, phần ngại đến các cơ sở y tế nên tự mua thuốc uống phá thai. 2 ngày liên tiếp sau uống thuốc, chị ra máu âm đạo nhiều, đến ngày thứ 3 máu ra tăng thêm kèm đau bụng dữ dội nên chị đến Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh thăm khám.

{keywords}

Chị X. phải ở lại điều trị gần 1 tuần sau khi tự phá thai tại nhà

BS Long cho biết, khi đến bệnh viện, thai nhi vẫn còn tim thai nhưng bác sĩ không thể cứu, thai phụ phải nằm lại điều trị gần 1 tuần, vừa xuất viện.

“Phá thai dùng thuốc chỉ áp dụng cho các trường hợp thai dưới 7 tuần và phải dưới sự kiểm soát chặt của bác sĩ. Trường hợp này thai đã quá lớn, chống chỉ định. Nếu thai phụ ở nhà thêm sẽ có nguy cơ băng huyết nặng, vỡ tử cung, nguy hiểm tính mạng”, BS Long chia sẻ.

Theo BS Long, tại bệnh viện cũng chỉ có chỉ định phá thai đến dưới 12 tuần, các trường hợp thai lớn như chị X. đều được khuyên không nên phá bỏ.

Ngoài ra, khoa cũng tiếp nhận nhiều trường hợp mới 19-20 tuổi, sinh viên đại học bị biến chứng sót thai, băng huyết do tự phá thai hoặc phá thai tại các cơ sở chui.

“Chúng tôi từng cấp cứu một trường hợp rất trẻ bị băng huyết mấy ngày ở nhà tự phá thai. Khi đến bệnh viện phải truyền 2 lít máu”, BS Long thông tin.

Theo BS Long, nguy cơ lớn nhất khi tự phá thai là băng huyết, chảy máu, mất máu nhiều có thể sốc mất máu, vỡ tử cung, đe doạ tính mạng.

Các trường hợp bị sót thai lâu ngày có thể gây nhiễm trùng, khi nhập viện cấp cứu cũng rất khó xử lý, nguy cơ dính buồng tử cung, sau này khó có thai.

Do đó BS Long khuyến cáo, các thai phụ tuyệt đối không tự phá thai tại nhà. Trường hợp buộc phải phá thai, cần đến các cơ sở y tế uy tín, bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, có chỉ định đình chỉ thai phù hợp.

Thúy Hạnh

Phá thai 7 tháng, cô gái 24 tuổi nguy kịch cấp cứu tại BV Bạch Mai

Phá thai 7 tháng, cô gái 24 tuổi nguy kịch cấp cứu tại BV Bạch Mai

- Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội kiểm tra Phòng khám số 85 đường Giải Phóng sau khi BV Bạch mai báo cáo 1 trường hợp đình chỉ thai nghén ở tuần thai thứ 28