Mắt làm việc khi bạn tập trung công việc, khi bạn say mê vận động, cả khi bạn thật sự thư giãn. Mắt phải điều tiết liên tục, mỗi ngày như thế trong suốt cuộc đời, nhưng bạn đã dành cho mắt sự chăm sóc xứng đáng?

Mắt chào ngày mới


Tình dậy sau một đêm dài ngon giấc, mắt là bộ phận đầu tiên điều tiết để đón nhận ánh sáng cũng như hình ảnh xung quanh. Nếu được nhìn thấy một màu sắc tươi sáng, mắt có thể được gia tăng năng lượng. Vì vậy không gian phòng ngủ nên được trang trí bằng những gam màu tươi sáng, cũng như thường xuyên thay đổi màu sắc cho những chiếc chăn, gối, drap để giúp chúng ta bắt đầu một ngày mới với tâm trạng thoải mái nhất.

{keywords}


Mắt đồng hành cùng bạn

Trên đường đi làm hay đi học, đó là lúc mắt thích thú vì được nhìn xa thư giãn, ngắm nhìn cảnh vật xung quanh. Nhưng điều mà mắt e ngại nhất là ánh nắng và bụi bẩn, khiến mắt dễ ngứa và xốn. Việc tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân gây bệnh đục thủy tinh thể (bệnh cườm khô). Vì thế, bảo vệ mắt bằng kính mát là ưu tiên hàng đầu với kính chất lượng tốt và có lớp tráng chống tia cực tím có hại.

{keywords}


Khi làm việc hay học tập, mắt luôn phải tập trung cao độ. Nhân viên công sở thường xuyên làm việc máy tính, đọc tài liệu nên mắt phải điều tiết liên tục. Học sinh, sinh viên với áp lực học tập thi cử, thời gian học kéo dài cũng khiến mắt vô cùng mệt mỏi! Thế nên, cứ sau 20 phút tập trung, chúng ta cần rời màn hình hay sách vở, nhìn xa khoảng 20 giây để mắt được nghỉ ngơi hoặc mát-xa thư giãn mắt. Đồng thời, cần đảm bảo góc đọc sách đủ ánh sáng, chú ý tư thế ngồi thẳng lưng, giữ khoảng cách giữa mắt và sách, màn hình, các thiết bị kỹ thuật số… tối thiều 20 - 30cm.

Mắt sau một ngày dài

Suốt ngày dài làm việc và học tập căng thẳng, việc thư giãn trên sofa, xem TV, lướt web…là một điều tất yếu. Và, chúng ta vô tình tưởng rằng toàn bộ cơ thể đã được nghỉ ngơi, nhưng - mắt vẫn đang tiếp tục làm việc để phục vụ cho nhưng hoạt động cuối ngày ấy. Hãy dành 1-2 phút mát-xa cho đôi mắt bằng cách dùng tay xoa tròn quanh mắt để cơ quanh mắt được thư giãn.

{keywords}


Nâng niu đôi mắt

Bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin giúp nuôi dưỡng đôi mắt là vô cùng cần thiết. Vitamin A có nhiều trong các loại rau củ quả màu đỏ. Chanh, bưởi, rong biển... rất giàu vitamin C. Thịt, sữa, lòng đỏ trứng, đậu nành… là nguồn cung cấp vitamin B dồi dào.

{keywords}


Song song với chế độ nghỉ ngơi và dinh dưỡng cần thiết, bạn nên tạo thói quen chăm sóc mắt hàng ngày cùng thuốc nhỏ mắt. Không chỉ có tác dụng vệ sinh mắt, tránh tình trạng gây kích thích mắt, đỏ mắt do khói bụi, nước hồ bơi, … thuốc nhỏ mắt còn chứa 1 số dưỡng chất cần thiết giúp nuôi dưỡng đôi mắt luôn khỏe đẹp.

(Nguồn Vrohto Việt Nam).

{keywords}