Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, người này là bệnh nhân 1819, tên Đ.T.L., sinh năm 1973, có địa chỉ tại phường Dịch Vọng, Cầu Giấy. Bệnh nhân vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh điều trị ngày 30/1, sau khi có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Tới các ngày 14/2, 17/2 và 20/2, người này có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 liên tiếp, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh nên được ra viện vào ngày 21/2.

Ngày 24/2, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm để theo dõi sau ra viện. Đến ngày 25/2, mẫu cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, trường hợp này hiện đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh điều trị. Do đây là ca tái dương tính nên không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam thông tin, việc xuất hiện các ca bệnh Covid-19 tái dương tính không phải là vấn đề mới, các nước trên thế giới cũng ghi nhận rất nhiều, bởi vậy người dân không cần quá lo lắng. Tại Trung Quốc từng ghi nhận tới 12.000 ca tái dương tính.

“Các ca tái dương tính ở Nhật Bản, Trung Quốc… đều không lây nhiễm cho bất kỳ trường hợp nào dù họ đã về cộng đồng cách ly. Những người F1 tiếp xúc gần cũng hoàn toàn âm tính”, GS Kính nói.

Hầu hết những trường hợp tái dương tính không có dấu hiệu lâm sàng, bệnh nhân khỏe mạnh.

Tại Việt Nam, nuôi cấy lại virus từ những ca tái dương tính phát hiện virus đều không phát triển. Xét nghiệm F1 cũng không ai bị nhiễm. Đến nay, nước ta đã ghi nhận rất nhiều ca tái dương tính nhưng chưa có ca nào lây nhiễm ra cộng đồng.

Nguyễn Liên

Cuộc điện thoại sáng mùng 1 Tết và cơn khủng hoảng của nữ bệnh nhân Covid-19

Cuộc điện thoại sáng mùng 1 Tết và cơn khủng hoảng của nữ bệnh nhân Covid-19

Bà T. trải qua cảm giác từ hân hoan, hạnh phúc bỗng như “hẫng chân rơi xuống vực thẳm” sau cuộc gọi của nhân viên y tế.