Chiều 30/10, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận 1 trường hợp bé P.C.Đ (12 tuổi, ngụ Tây Ninh) nguy kịch sau khi bị xe tải tông văng xa 3m.

Khai thác bệnh sử, gia đình bé Đ. cho biết, khi bé Đ. và bạn đi đến đoạn đường trước cửa nhà thì gặp một xe tải trọng lượng 500kg chạy ngược chiều tông trực diện. Vụ tai nạn xảy ra ngay trước cửa nhà nên mẹ bé Đ. chứng kiến toàn bộ không kịp phản ứng.

Sau té Đ. ngất, bạn học tử vong tại chỗ. Ngay sau đó, bé Đ. được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Trảng Bàng sơ cứu trong tình trạng đa chấn thương vùng ngực, gãy tay chân trái, tay phải.

Bé Đ. được chuyển khẩn đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố trong tình trạng lơ mơ, vật vã kích thích, da xanh, niêm mạc nhợt, mạch và huyết áp không bắt được, gãy đa xương đã nẹp cố định và xay xát toàn thân, thể tích khối hồng cầu giảm nhanh còn dưới 25%…

Tại bệnh viện, bệnh nhi được chẩn đoán sốc mất máu, đa chấn thương, gãy hở xương đùi trái, gãy xương cẳng tay hai bên, gãy xương đùi phải, dập phổi hai bên.

{keywords}
Các bác sĩ trong ca mổ cấp cứu cho bệnh nhi

Rất may, bé Đ. được chuyển viện kịp thời và không ghi nhận chấn thương sọ não. Vì vậy, sau hội chẩn các bác sĩ quyết định mổ khẩn cấp cứu. Toàn bộ y bác sĩ ekip chỉnh hình và gây mê được huy động khẩn.

BS CKI Nguyễn Dương Phi cho biết, bé Đ. đã được chỉnh hình kéo nắn chỉnh trục xương, đinh trong da, nẹp bột sau kết hợp nối lại xương bị gãy, bồi hoàn máu tích cực, cắt lọc mô hoại tử, bơm rửa và khâu sát trùng vết thương gãy hở. Sau gần 3 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công.

Hiện bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, các dấu hiệu sinh tồn ổn định và đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tập vận động tại bệnh viện.

Theo các bác sĩ, thực tế có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông thương tâm. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do ý thức và nhận thức về an toàn giao thông của những người tham gia giao thông, phụ huynh và bản thân các em nhỏ.

Nhiều gia đình do nhiều yếu tố khác nhau đã cho con chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, xe máy điện mà chưa có bằng lái, chưa đủ nhận thức về Luật An toàn giao thông đường bộ.

Đối với trẻ cần chấp hành quy định về an toàn giao thông trước cổng trường, khi tới trường phải vào ngay trong trường, không tụ tập ngoài cổng trường; khi tan học ra khỏi cổng trường không tụ tập ở trước cổng trường, đồng thời nếu muốn qua đường cần quan sát kỹ, xin đường để sang bên đúng phần đường của mình và đi vào phần đường của mình.

Ngoài ra, phụ huynh không nên cho trẻ đá bóng dưới lòng đường, việc này rất dễ gây tai nạn giao thông cho trẻ và cho người đang tham gia giao thông trên đường. Đặc biệt, kiểm soát, lưu ý đến phương tiện đi lại của trẻ như: xe đạp điện, xe tự chế, không nên cho trẻ điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, các bác sĩ khuyến cáo.

Liên Anh

Bác sĩ 115 kể chuyện hồi sinh những quả tim ngừng đập

Bác sĩ 115 kể chuyện hồi sinh những quả tim ngừng đập

"Ngoài kỹ thuật chuyên môn, điều quan trọng nhất với người bác sĩ thực hiện cấp cứu ngừng tuần hoàn là hai chữ: “niềm tin”. Bác sĩ tự nhủ bệnh nhân chưa tử vong, tức là bệnh nhân còn hy vọng".