Tự chủ tài chính tại các bệnh viện (BV) công đang là động lực để các bệnh viện trên toàn quốc cải tiến, tự hoàn thiện và thay đổi mình nhằm mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất cho người bệnh.

{keywords}

Nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân đang là mục tiêu của nhiều bệnh viện hiện nay

Bệnh nhân: trung tâm phục vụ

Tự chủ tài chính là chủ trương mà Bộ Y tế đang hướng tới, nhằm trao quyền cho các BV để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Để tự chủ trong các cơ sở y tế hiệu quả, các BV phải đổi mới quan điểm, tư duy về người bệnh và tư duy về quản lý chất lượng, lấy người bệnh làm “trung tâm” của hoạt động chăm sóc và điều trị.

Bệnh nhân chính là “nguồn sống”, giúp duy trì và phát triển cả bộ máy BV. Chưa bao giờ ngành Y tế vào cuộc quyết liệt và nỗ lực thay đổi mình như trong thời gian qua và sắp tới.

Hệ thống y tế công đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào điều trị bệnh, đồng thời nâng cấp, đổi mới hệ thống cơ sở hạ tầng, nhằm mang đến chất lượng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Những thành công trong kỹ thuật ghép tạng tại các bệnh viện lớn như: BV Việt Đức (Hà Nội), BV Trung ương Huế, BV Chợ Rẫy (TP.HCM)…, việc ứng dụng kỹ thuật cao phẫu thuật bằng robot trong việc điều trị bệnh tại BV Bình Dân (TP.HCM), BV Bạch Mai (Hà Nội).

Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bệnh nhân, ngành y tế còn chủ động thay đổi thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế, xây dựng hệ thống tuyến y tế từ trung ương đến địa phương xanh - sạch - đẹp; cải thiện tình trạng quá tải bệnh viện tuyến trên; đa dạng hóa các loại hình khám chữa bệnh; luân phiên cán bộ, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; triển khai mạnh mô hình bác sĩ gia đình…

Điều này cho thấy ngành Y tế đang thực sự bước vào cuộc chạy đua về chất lượng dịch vụ với tiêu chí bệnh nhân là trung tâm nhằm mang lại những lợi ích tốt nhất cho người bệnh.

Bệnh viện tư bứt phá nhờ chất lượng dịch vụ

Trong những năm gần đây, sự xuất hiện ngày càng nhiều các BV tư tại TP.HCM với cơ sở vật chất hiện đại và chú trọng tới chất lượng dịch vụ chính là đòn bẩy thúc đẩy ngành y tế đổi mới, là tấm gương phản chiếu để khối y tế công nhìn nhận lại mình và thay đổi theo hướng tích cực. Tuy nhiên, trong khi hầu hết các BV công thường xuyên quá tải thì công suất sử dụng giường bệnh tại các BV tư chỉ ở mức 50-60%, thậm chí có BV chỉ đạt 20%.

{keywords}

Các bệnh viện tư không ngừng cải tiến cơ sở vật chất hiện đại và nâng cao tay nghề của đội ngũ chuyên môn

Để chiếm được lòng tin của bệnh nhân và khẳng định vị thế của mình, theo các chuyên gia y tế, mỗi BV tư phải chọn một hướng đi thông qua việc đầu tư chiều sâu vào thế mạnh của mình.

Tại TP.HCM, BV Sài Gòn ITO tập trung chuyên điều trị các chuyên khoa như cột sống, y học thể thao, vi phẫu...; BV Sài Gòn ITO tập trung chuyên sâu vào chấn thương chỉnh hình, như cột sống, y học thể thao, vi phẫu...; BV An Sinh lại đẩy mạnh chuyên ngành Phụ sản, đặc biệt là Thụ tinh trong ống nghiệm IVF; trong khi Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ lại đi sâu vào phát triển các chuyên khoa, bệnh lý phức tạp như: Phẫu thuật & Can thiệp Tim mạch, chấn thương chỉnh hình kỹ thuật cao, điều trị U gan,…

Bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại thì yếu tố chú trọng phát triển và có đủ tiềm lực để đưa bác sĩ đi học ở nước ngoài, cũng như mời đoàn chuyên gia nước ngoài về hỗ trợ điều trị cũng như đào tạo cho bác sĩ, cũng khiến nhiều BV tư ngày càng khẳng định được uy tín.

Những năm gần đây, một số BV quốc tế dành cho khách hàng thu nhập cao như BV Pháp - Việt (FV), Vinmec Hà Nội đã nỗ lực để được công nhận chất lượng JCI (Joint Commission International) - chứng nhận chất lượng y tế có uy tín tầm quốc tế, khắt khe về chất lượng và an toàn bệnh nhân.

Hay một trong rất ít BV tư dành cho khách hàng có thu nhập mức trung được đánh giá là thành công, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ đã giành được danh hiệu “Bệnh viện của năm 2016 tại VN” từ Frost & Sullivan - tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu của Mỹ công nhận, đồng thời cũng liên tục đạt số điểm cao trong đợt đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2016 theo 83 tiêu chí của Bộ Y tế tại từng địa phương.

Điều này càng khẳng định sự “bứt phá” của các bệnh viện tư khi biết chọn cho mình hướng đi.

Tấn Tài