Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cảnh báo, khi nhiệt độ giảm mạnh sẽ làm tăng nguy cơ bệnh cúm mùa, cúm gia cầm lây truyền sang người như: cúm A/H5N1, cúm A/H7N9, cúm gia cầm H5N6.

Trong tháng 12/2015, cả nước ghi nhận có 6 ổ cúm gia cầm H5N1 ở 5 tỉnh, thành phố chưa qua 21 ngày. Trong khi đó, từ đầu năm đến nay đã có 82 trường hợp mắc liên cầu lợn, trong đó có 10 trường hợp đã tử vong. TP HCM ghi nhận đến 7 trường hợp mắc, Tiền Giang có 6 người… Riêng tại Hà Nội, thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho thấy từ đầu năm đến nay, đã có 17 trường hợp nhiễm liên cầu khuẩn lợn, trong đó có 2 ca tử vong.

{keywords}
Ảnh minh họa

Cả nước cũng ghi nhận khoảng 82.000 ca mắc sốt xuất huyết ở 56 tỉnh, thành phố khiến 52 người tử vong trong năm 2015. Đáng lo ngại là xuất hiện nhiều bệnh nhân bị mắc lại sốt xuất huyết với tình trạng bệnh nặng hơn lần trước. Cục Y tế Dự phòng cũng ghi nhận cả nước có khoảng 50 ngàn trường hợp mắc bệnh tay - chân - miệng tại 62 tỉnh, thành phố.

Ông Nguyễn Đức Khoa, Phó trưởng phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Mùa đông xuân thời tiết thay đổi, nhiệt độ giảm, là điều kiện để các bệnh truyền nhiễm hô hấp, tiêu hóa và các bệnh lây truyền từ động vật sang người phát triển mạnh như: Bệnh cúm, sởi, thủy đậu, tiêu chảy, cúm gia cầm A/H5N1, liên cầu lợn... bệnh nào cũng có thể diễn biến nặng gây tử vong, nhưng các bệnh gây biến chứng và tỉ lệ tử vong cao hơn là cúm A/H5N1, liên cầu lợn, sởi.

Bởi vậy, trước mùa đông xuân, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế của các tỉnh thành phố chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là phòng chống các bệnh dễ bùng phát trong mùa đông xuân. Ngành Y tế cũng liên tục cung cấp các thông tin về tình hình dịch bệnh về nguy cơ lây nhiễm bệnh, khuyến cáo các biện pháp phòng chống các dịch bệnh mùa đông xuân trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh truyền thông khác.

Đối với người dân, để phòng chống bệnh truyền nhiễm dễ phát sinh trong mùa đông xuân, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần giữ gìn sức khỏe, đảm bảo vệ sinh cá nhân, dinh dưỡng đầy đủ, giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt đối với trẻ em, đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ để phòng các bệnh có vaccine như bệnh sởi, thủy đậu; không vận chuyển buôn bán sử dụng gia cầm, gia súc bị bệnh để tránh các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

D.Minh (tổng hợp)