- Trong 65 bệnh nhân của Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) có tới hơn 1/3 trường hợp điều trị do ngộ độc thuốc trừ sâu, diệt cỏ trong dịp Tết.

Ngày 14/2, bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết vừa qua, số bệnh nhân nhập viện do ngộ độc hóa chất tăng đột biến.

{keywords}
Nhiều trường hợp uống thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ tự tử dịp Tết

Cả kỳ nghỉ lễ, trung tâm tiếp nhận 65 bệnh nhân, trong đó có hơn 20 ca ngộ độc thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và thuốc diệt chuột, 7 ca ngộ độc rượu, 7 ca ngộ độc thực phẩm, 5 ca ngộ độc ma túy, 6 ca ngộ độc thuốc Tây...

Trong số các ca ngộ độc hóa chất, có 1 trường hợp uống thuốc diệt cỏ đã tử vong.

Bác sĩ Tuấn cho biết, khi hỏi bệnh nhân, hầu hết đều nói do uống nhầm các loại thuốc trên. "Tuy nhiên đây là điều gần như không thể, vì không gia đình nào để những loại thuốc này gần bàn uống nước. Phải gặng hỏi mãi bệnh nhân mới nói thật là mình tự tử", bác sĩ Tuấn kể.

Trong chiều 14/2, trung tâm tiếp tục tiếp nhận một nữ bệnh nhân hơn 30 tuổi (Hà Nội) bị ngộ độc thuốc trừ sâu do ăn ổi vừa được phun thuốc mà không biết.

Cấp cứu tăng vọt

Trong kỳ nghỉ Tết, dù tổng số bệnh nhân ít hơn ngày thường nhưng số lượng các trường hợp nhập viện cấp cứu tăng vọt.

{keywords}
Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức liên tiếp tiếp nhận các bệnh nhân tai nạn từ khắp nơi chuyển về

Tại bệnh viện ngoại khoa lớn nhất nước - Bệnh viện Việt Đức, BS Phạm Gia Anh, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện cho biết, trung bình ngày thường khoa Cấp cứu chỉ tiếp nhận khoảng 150 bệnh nhân thì đến mùng 3 Tết tăng vọt lên gần 180 ca/ngày, mùng 5 Tết gần 170 ca/ngày, chủ yếu là các bệnh nhân tai nạn giao thông.

{keywords}
2 bệnh nhân nặng đang điều trị thở máy tại phòng Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức

Do đó dù kíp trực đã sắp xếp đến gần 40 bác sĩ từ phẫu thuật, gây mê hồi sức...nhưng vẫn luôn phải làm việc trong tình trạng quá tải nghiêm trọng.

BS Gia Anh cho biết thêm, trong 9 ngày nghỉ Tết, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận hơn 1.000 bệnh nhân đến khám, cấp cứu, trong đó gần 600 ca tai nạn giao thông, nhiều ca uống rượu bia. Với những trường hợp có nồng độ cồn cao, việc chẩn đoán và tiên lượng điều trị khó khăn hơn rất nhiều.

"Đáng lưu ý, trong số các ca bị tai nạn giao thông thì 2/3 bị chấn thương sọ não, 1/3 không đội mũ bảo hiểm. 17/23 ca nặng xin về đều là ca tai nạn giao thông ", BS Gia Anh cho hay.

Cũng trong kỳ nghỉ Tết, do thời tiết lạnh, nóng đột ngột, độ ẩm không khí cao nên số bệnh nhi nhập viện cấp cứu vì viêm phổi cũng tăng lên gấp rưỡi ngày thường.

{keywords}
Bệnh nhi nhập viện vì viêm phổi, bệnh đường hô hấp tăng đột biến trong dịp Tết

Tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, BS Trương Văn Quý cho biết, trung bình mỗi ngày khoa chỉ khám, tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhi, tuy nhiên chỉ tính riêng trong ngày 14/2, số bệnh nhân tăng vọt lên 150, chủ yếu là bệnh nhi viêm phổi và mắc các bệnh đường hô hấp.

"Số bệnh nhi trong 1-2 ngày tới có thể sẽ còn tăng nữa do nhiều gia đình trở lại thủ đô và thời tiết lại tiếp tục thất thường", BS Quý cảnh báo.

Thúy Hạnh