Chiều 3/12, BS CK1 Trần Phước Bình, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa kịp thời nối chân thành công cho ông Đ.T.Đ. (59 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo đó, ông Đ. được Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu trong tình trạng thương tổn rất nặng, đứt lìa hoàn toàn cổ chân bên phải.

{keywords}

Ê-kíp phẫu thuật đang nối chân cho ông Đ.

Ngay khi ông Đ. vừa được chuyển đến, bệnh viện đã kích hoạt quy trình báo động đỏ ở nhiều chuyên khoa như: Chấn thương chỉnh hình, Phẫu thuật mạch máu, Gây mê Hồi sức. Đồng thời, nhiều thủ tục hành chính được bỏ qua, chưa đầy 30 phút, bệnh nhân đã được đưa đến phòng mổ để tiến hành nối chi.

Bác sĩ Bình cho biết, trong mỗi ca trực của Khoa Chấn thương chỉnh hình đều có 1 bác sĩ chuyên về vi phẫu để mổ cho những trường hợp đặc biệt.

Nhờ vậy, ngay trong thời điểm đó, tại Khoa Gây mê Hồi sức có 2 ê-kíp mổ: 1 ê-kíp xử lý giữ lại phần chân và 1 ê-kíp nối lại toàn bộ gân, mạch máu để cứu sống bàn chân và gân xương thần kinh...

Sau 6 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã nối chân thành công cho ông Đ.

Hiện sau 6 ngày phẫu thuật, bàn chân bệnh nhân ấm, hồng, có cảm giác, vận động được các ngón bàn chân, vết mổ khô tốt, sức khỏe ổn định.

Nằm trên giường bệnh sau quá trình được nối lại chân, ông Đ. xúc động cho hay, lúc gặp nạn tưởng sẽ tàn phế nhưng nhờ sự cứu chữa kịp thời, ông vẫn giữ được chân của mình.

Ông Đ. cho biết, trước đó, khoảng 15h ngày 28/11, ông đang làm cỏ cùng với con trai tại nông trường, vô tình bị máy cắt cỏ gãy và văng trúng làm đứt lìa cổ chân. Ông vẫn sử dụng máy này để cắt cỏ nhưng do không kiểm tra trước khi sử dụng nên xảy ra sự cố.

Sau khi bị tai nạn, ông Đ. tri hô con trai và hàng xóm gần đó sơ cứu và băng cầm máu rồi chở ra Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa cấp cứu rồi được chuyển tiếp lên BV Chợ Rẫy. 

Theo bác sĩ Bình, ở những trường hợp đứt lìa chi, một trong những yếu tố quan trọng giữ được chi cho bệnh nhân đó là phải sơ cứu kịp thời, băng và cầm máu ngay tại chỗ.

Sau đó, bệnh nhân cần được chuyển tới trung tâm y tế gần nhất để được xử lý, bảo quản phần chi đứt lìa đúng cách và đến các cơ sở y tế có khả năng thực hiện phẫu thuật với kỹ thuật cao, càng nhanh càng tốt.

Liên Anh

Nối liền tay cho bé trai 8 tuổi gặp tai nạn khi tự lái xe máy

Nối liền tay cho bé trai 8 tuổi gặp tai nạn khi tự lái xe máy

Bé trai 8 tuổi (ngụ Đức Hòa, Long An) được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cấp cứu cùng với phần cẳng tay phải đứt lìa bảo quản trong thùng lạnh.