Người bệnh tăng huyết áp cần tránh ăn mặn, hạn chế béo, món xào rán, bia rượu... tuy nhiên, những bữa cỗ năm mới sum họp bên gia đình lại khiến đa phần bệnh nhân “tặc lưỡi” cho qua những nguyên tắc này.

PGS.TS. BS Nguyễn Xuân Ninh - Chuyên gia dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có một số trao đổi về vấn đề ăn uống trong những ngày tết với một số bệnh thường gặp, đặc biệt là bệnh cao huyết áp.

Theo đó, PGS.TS. BS Ninh lưu ý tăng huyết áp là tình trạng bệnh lý rất phổ biến, khi huyết áp tối đa lớn hơn 140mmHg hoặc huyết áp tối thiểu lớn hơn 90mmHg, là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Những biến chứng nguy hiểm của cao huyết áp đến tính mạng người bệnh như bệnh bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ, xuất huyết não...

{keywords}
Đoàn tụ bên gia đình trong những ngày Tết

Để phòng tránh bệnh cao huyết áp và biến chứng của cao huyết áp, ngoài việc dùng thuốc, việc duy trì thói quen ăn uống, sinh hoạt phù hợp hàng ngày là rất cần thiết.

Nguyên tắc chế độ ăn của người tăng huyết áp

- Không nên ăn mặn; ăn hạn chế chất béo, đặc biệt các món sào rán; hạn chế các đồ ăn ngọt chế biến từ đường tinh chế; hạn chế rượu bia; không nên sử dụng mỳ chính vì có natri.
- Nên ăn tăng cường rau quả, các loại rau xanh, hoa quả có màu sắc (vàng, tím, đỏ); các loại vừng, lạc; gạo lức, mỳ đen, mỳ toàn phần… là những thực phẩm giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, các chất béo có lợi cho người bệnh.

Những thực phẩm có lợi cho người tăng huyết áp

{keywords}
Các loại rau xanh tốt cho người tăng huyết áp

- Nhóm rau, củ giàu vitamin chất khoáng, chất xơ: các loại rau xanh, cần tây, hành tây, cải cúc, cà rốt, đậu xanh, rau muống …
- Một số loại quả giàu Kali, vitamin, chất chống oxy hóa: chuối, đu đủ, dưa, nho, dưa hấu, cam quýt...
- Một số loại thức uống có tác dụng hạ áp, tác dụng lợi tiểu, an thần, tốt cho gan, thận, tim mạch: hạt sen, ngó sen, chè sen vông, hoa hoè, chè xanh, nước nụ vối, giảo cổ lam, nhân trần, actixô, nước ngô luộc, nước rau luộc...
- Vừng lạc, muối vừng, muối lạc giàu acid béo cần thiết, tốt cho tim mạch.

Những thực phẩm cần hạn chế cho người tăng huyết áp

{keywords}
Rượu - kẻ thù của bệnh tăng huyết áp

- Thực phẩm nhiều muối, mì chính: Dưa muối, củ kiệu muối thường có chứa hàm lượng muối cao không nên không tốt cho người bị tăng huyết áp.
- Tránh các đồ ăn được chế biến sẵn như thịt xông khói, đồ ăn nhanh, một số đồ hộp... vì có chứa rất nhiều natri.
- Các loại bánh, mứt tết có chứa nhiều đường, dễ làm tăng đường huyết, gây rối loạn chuyển hóa lipid máu.
- Các đồ uống có cồn: rượu, bia… là những đồ uống không tốt cho người cao huyết áp, không nên lạm dụng trong những ngày tết. Với người cao huyết áp nhẹ, có thể uống mỗi bữa 100ml rượu vang đỏ, hoặc 1 cốc bia… tùy theo thói quen mỗi người.

Những lưu ý khác

Ngoài việc chú ý về ăn uống, một số lưu ý khác cũng được PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh khuyến nghị cho người cao huyết áp:

- Tập thể dục đều đặn, hàng ngày rất quan trọng với những người làm việc văn phòng, người trung niên và cao tuổi. Tập thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt hệ tim mạch, cơ xương khớp,…
- Khi tập thể dục buổi sáng, buổi tối, cần chú ý mặc ấm hoặc tập trong nhà khi trời lạnh. Khi tắm cũng cần chú ý về nhiệt độ trong phòng tắm, nước ấm, tránh thay đổi đột ngột về nhiệt độ. Vì thực tế đã có nhiều người cao huyết áp bị tai biến trong phòng tắm, toa-lét khi đi tiểu hoặc khi tắm vào buổi tối, buổi đêm.
- Tránh những thay đổi đột ngột, stress về cảm xúc, tinh thần…, là những yếu tố không tốt cho người cao huyết áp.

Tết đến là mở đầu cho một năm mới, gặp nhau ngày tết là muốn chúc nhau những điều tốt đẹp nhất. Là thày thuốc, chúng tôi xin chúc thêm mọi người an toàn sức khỏe trong những ngày tết, dồi dào sức khỏe trong tất cả những ngày khác trong năm và trong cả cuộc đời.

Thanh Loan