Theo một khảo sát mới nhất của Herbalife Nutrition, 55% người cho biết việc thiếu thời gian chính là trở ngại lớn nhất cản trở họ có lối sống lành mạnh. Tiếp theo đó là hai trở ngại thiếu thông tin (39%) và tài chính hạn chế (38%).

Vì sao bạn chon tiện lợi thay vì dinh dưỡng?

Đã bao nhiêu lần vì sự bận rộn mà bạn chọn sự “tiện lợi” thay vì dinh dưỡng? Khi không có thời gian, chúng ta ăn qua loa cho qua bữa? Đã bao nhiêu lần vì sở thích mà chọn thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ thay vì hấp luộc?

Thực tế này đã dẫn đến việc hơn một nửa dân số Việt Nam trưởng thành (57,2%) ăn thiếu rau, trái cây so với mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế Giới WHO - mỗi người trưởng thành cần ăn ít nhất 5 suất rau, trái cây khoảng (400gram) hằng ngày.

Đây chính là công bố ngày 8/9/2016 của Bộ Y Tế. Theo đó, nam lại càng lười ăn rau xanh hơn nữ giới, với 61,3% nam giới và 51,4% nữ giới chưa ăn đủ lượng rau xanh so với khuyến cáo.

{keywords}

Áp lực cuộc sống, thức quá khuya, chế độ nghỉ ngơi không hợp lí cũng là một trong những trở ngại khiến chúng ta không thực hiện được lối sống năng động và lành mạnh.

Mặt khác, thiếu thông tin cũng được 39% người tham gia khảo sát cho là yếu tố ngăn cản họ áp dụng chế độ Dinh dưỡng Cân bằng. Đa số họ đều chưa hiểu đúng hoặc thậm chí không hề có khái niệm về Dinh dưỡng Cân bằng cho nên mới có tình trạng thiếu hụt thành phần rau quả trong khẩu phần ăn của người Việt Nam.

Triết lý dinh dưỡng cân bằng mà Herbalife Nutrition ủng hộ là “4-3-3” - với một chế độ ăn lý tưởng gồm có 40% carbohydrate, 30% protein và 30% chất béo, cùng với các vitamin và khoáng chất, chất xơ thực phẩm và nước.

Tài chính hạn chế cũng là một rào cản để cho chúng ta không ưu tiên cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể theo đúng khuyến nghị.

Hiểu đúng về Dinh dưỡng Cân bằng

Xét cho cùng, khi muốn áp dụng một lối sống, một biện pháp dinh dưỡng vào trong sinh hoạt hằng ngày, trước tiên chúng ta phải trả lời được câu hỏi tại sao, thấy được mục đích rõ ràng sẽ giúp tạo ra động lực để thực hiện tốt hơn. Ngoài tối ưu hóa các chức năng của cơ thể, một chế độ dinh dưỡng cân bằng còn mang lại một làn da, hệ xương khớp và trí não khỏe mạnh hơn, duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng, và một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

{keywords}

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng luôn đầy đủ 4 nhóm chất cần thiết gồm chất đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất

Nếu bạn chưa cảm thấy đủ quyết tâm, hãy tham khảo bốn lý lo hàng đầu vì saocần áp dụng dinh dưỡng cân bằng theo khảo sát về Dinh dưỡng Cân bằng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương: đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để thực hiện tối ưu các chức năng của cơ thể (65%), phòng ngừa các vấn đề liên quan đến sức khỏe và các biến chứng (45%), duy trì cân nặng lý tưởng cho cơ thể để phòng ngừa các vấn đề sức khỏe có liên quan đến béo phì (35%) và để có vóc dáng khỏe đẹp (35%).

Cũng trong cuộc khảo sát Dinh dưỡng Cân bằng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, người tiêu dùng đã đưa ra một số điều họ tin rằng sẽ giúp bản thân cải thiện thói quen dinh dưỡng của mình, trong đó, ½ người tiêu dùng tin rằng nếu có nhiều lựa chọn dinh dưỡng lành mạnh thì theo đuổi chế độ Dinh dưỡng Cân bằng sẽ dễ dàng hơn.

{keywords}

Rau quả, trái cây là nguồn thực phẩm chính cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp bạn bảo vệ sức khỏe và duy trì vóc dáng

Theo kết quả khảo sát, gần một nửa số người tham gia khảo sát (46%) tìm kiếm những người có cùng tư tưởng để cùng nhau đưa ra được những lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn. Bạn hãy tìm cho mình những hội nhóm có thể là những người bạn đồng nghiệp, bạn đi gym hay những hội nhóm trên mạng xã hội để tìm cho mình những cộng đồng có cùng mục đích cải thiện dinh dưỡng của bản thân và gia đình để cùng nhau học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.

Nếu bạn chưa biết rõ nhu cầu của mình về việc cải thiện dinh dưỡng, đừng ngại tìm đến các chuyện gia để có lời khuyên thích đáng nhất. Đừng tự thực hiện khi chưa rõ mục đích của mình vì như vậy càng làm bạn nản chí và không đạt được hiệu quả cao. Đây cũng là điều mà 57% người tham gia khảo sát đồng ý rằng họ sẽ nhờ chuyên gia tư vấn về kế hoạch dinh dưỡng cá nhân.

Khảo sát trên là một phần của Hành trình Sức khỏe Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 7 của Tập đoàn dinh dưỡng Herbalife, được tổ chức nhằm mục đích khuyến khích cộng đồng theo đuổi những thói quen dinh dưỡng lành mạnh và phát huy hiệu quả của lối sống này đối với sức khỏe về lâu dài.

Diễn ra từ ngày 5/4-15/5/2017, Hành trình Sức khỏe Châu Á Thái Bình Dương nổi bật với chuỗi hội nghị chuyên đề y khoa, những buổi hội đàm về dinh dưỡng và những hội thảo sức khỏe được tổ chức tại 23 thành phố trên khắp các nước Úc, Campuchia, Hong Kong, Indonesia, Ấn Độ, Nhật, Hàn Quốc, Macau, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Tấn Tài