Nỗi sợ của F0

Anh L.T. cư trú ở phường Tân Thới Nhất, quận 12 làm nghề kinh doanh tự do. Từ khi tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp tại TP.HCM, anh phải tạm đóng cửa hàng. Đầu tháng 7, anh có kết quả dương tính với nCoV và được chuyển đến BV dã chiến thu dung Covid-19 số 2 cách ly, điều trị.

Anh cho biết, nhà rất neo người. Trong tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, cả nhà phải thực hiện cách ly, anh vô cùng lo lắng.

{keywords}
Một F0 không có triệu chứng đang cách ly, điều trị tại BV dã chiến số 6. Ảnh: Thanh Tùng

Ngày mới đến bệnh viện, anh đứng ngồi không yên. Anh sợ bệnh của mình chuyển nặng, không có người thân ở bên chăm sóc sẽ rất cực. Lúc đó, anh đã có ý định sẽ bỏ trốn về nhà. 

"Nỗi sợ hãi bệnh tật khiến tôi nung nấu ý định trốn viện nhưng ngày đêm chứng kiến các y bác sĩ, lực lượng hậu cần tại bệnh viện phải làm việc vất vả, tôi đã bình tĩnh lại. Tôi nhận ra, dù phải cách ly ở bệnh viện, nhưng sự quan tâm của các y bác sĩ cũng ấm áp như một gia đình. 

May mắn, tôi đã gạt bỏ ý định bỏ trốn, nếu hành động sai lầm, trốn ra ngoài sẽ có nguy cơ lây dịch bệnh cho người thân và cộng đồng”, anh T. chia sẻ.

Nhờ ăn uống, ngủ nghỉ, vận động đều đặn cũng như luôn giữ tinh thần lạc quan, ngày 23/7, anh T. được xuất viện. Mang ba lô hành lý rời khỏi bệnh viện trở về nhà với người thân, anh vừa vui vừa hân hoan.

BS.CKII Tống Hồ Tứ Phương, khoa Tai Mũi Họng, BV Nhi đồng Thành phố, đang làm nhiệm vụ chăm sóc, điều trị các F0 tại BV dã chiến thu dung Covid-19 số 4, cho biết, căng thẳng, khó chịu, cáu gắt, đòi hỏi là điểm chung của rất nhiều bệnh nhân khi mới nhập viện.

Lý giải về điều này, bác sĩ Phương cho rằng, bệnh nhân ngoài lo sợ khi mình bị bệnh còn vì điều kiện sinh hoạt, thời tiết nóng ở bệnh viện không thể thoải mái như ở nhà.

Bác sĩ Phương chia sẻ, do các bệnh viện dã chiến được thành lập ở khu dân cư tái định cư, các tòa nhà bỏ không lâu năm và tại các sân vận động… nên khi mới đi vào hoạt động có rất nhiều phát sinh. Như nguồn điện chập chờn, nguồn nước không đủ mạnh, hay các sự cố chủ quan trong cung cấp khẩu phần ăn do số lượng F0 tăng nhanh, nhà cung cấp suất ăn không cung cấp kịp dễ gây phiền hà, không thoải mái cho bệnh nhân là điều dễ hiểu.

Vì điều này, dù lực lượng mỏng, các y bác sĩ, lực lượng làm hậu cần tại bệnh viện luôn làm việc hết mình, phục vụ bệnh nhân tận tình để họ yên tâm điều trị bệnh.

{keywords}
TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Hồi sức Covid-19 đưa giấy ra viện cho các F0 khỏi bệnh. Ảnh: BVCR.

Liệu pháp tinh thần hỗ trợ bệnh nhân mau khỏi

Ngoài anh T., từ ngày 20/7 đến nay, BV dã chiến số 2 đã có 1.820 bệnh nhân xuất viện. Nói về phương pháp điều trị tại bệnh viện, BS.CKII Bùi Văn Thanh, Bệnh viện Răng-Hàm-Mặt Trung ương TP.HCM (đang tham gia quản lý, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2) cho biết, do bệnh Covid-19 chưa có thuốc đặc trị, vì vậy, các bác sĩ đã áp dụng chiến thuật điều trị triệu chứng kết hợp với động viên, củng cố tinh thần cho từng người bệnh.

“Liệu pháp tinh thần đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Lúc đầu vào bệnh viện ai cũng hụt hẫng, lo âu hoặc than vãn nhiều chuyện. Vì vậy, ngoài cung cấp các phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, các y bác sĩ còn thường xuyên tục trực để củng cố tinh thần cho họ. Khi có bất thường thì xử lý ngay”, bác sĩ Thanh nói.

BS.CKII Trần Văn Khanh, Giám đốc BV dã chiến thu dung Covid-19 số 3 cho biết, nơi đây đã có 936 F0 được xuất viện. Họ đa phần là những bệnh nhân không triệu chứng và tự khỏi sau 7-10 ngày.

{keywords}
Một bệnh nhân Covid-19 được tặng quà khi xuất viện về nhà tiếp tục cách ly. Ảnh: BVCR.

Theo bác sĩ Khanh, đối với các F0 không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ, bệnh viện chọn cách giúp họ nâng cao thể lực, sức đề kháng để họ tự phục hồi.

“Khi vừa chuyển đến bệnh viện, hầu hết các F0 đều lo sợ, chúng tôi ngoài chăm sóc, điều trị còn động viên, khích lệ tinh thần họ. Việc này được làm bằng cách để họ theo dõi các chương trình giải trí, xem các thông tin hũu ích.

Các bác sĩ điều trị sẽ lập một nhóm chung để các bệnh nhân trao đổi, thảo luận với nhau. Ai có triệu chứng sẽ báo ngay để bác sĩ cho thuốc. Cách làm này giúp bệnh nhân yên tâm hơn”, bác sĩ Khanh cho biết.

Theo bác sĩ Khanh, để nâng cao thể trạng, bệnh nhân phải cố gắng ăn uống đầy đủ, không bỏ bữa, uống nhiều nước, bổ sung thêm các dưỡng chất nếu có điều kiện. Ngoài họ phải bổ sung vitamin để tăng cường chất đề kháng.

Các F0 sẽ phải vận động thường xuyên để cơ thể tiết mồ hôi. Đặc biệt, họ sẽ bị cấm tuyệt đối hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích. Nếu làm theo các hướng dẫn của bác sĩ, đa phần F0 không có triệu chứng sẽ tự khỏi sau 8-10 ngày. 

Còn đối với các F0 có triệu chứng nhẹ, ngoài giúp họ bổ sung dưỡng chất, các bác sĩ thăm khám, động viên từ xa để cấp thuốc, kịp thời ứng phó khi có tình huống nặng xảy ra.

Bác sĩ Khanh cũng cho rằng, các F0 sau khi được xuất viện về nhà tự cách ly cũng nên áp dụng những điều trên để bệnh không tái phát và bảo vệ sức khỏe của bản thân.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Tú Anh

Hà Nội công bố 26 ca Covid-19, thêm 8 ca liên quan BV Phổi

Hà Nội công bố 26 ca Covid-19, thêm 8 ca liên quan BV Phổi

Trưa 29/7, Hà Nội ghi nhận thêm 26 ca Covid-19 mới, trong đó 7 ca tại cộng đồng, nâng số mắc toàn thành phố lên 974 ca.

Nữ điều dưỡng F0 hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 ngay tại nơi điều trị

Nữ điều dưỡng F0 hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 ngay tại nơi điều trị

Căn bệnh nền ung thư khiến chị Lê Thị Kiều My từng kiệt quệ khi nhiễm Covid-19, nhưng từ sâu trong tiềm thức, chị không cho phép mình gục ngã.