Trưa 21/2, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, việc phong tỏa toàn bộ chung cư  để phòng chống dịch Covid-19 hiện tại là không phù hợp.

Sau khi kiểm tra thông tin liên quan đến chùm ca nhiễm tại chung cư 89-91 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1, ông đã yêu cầu ngành y tế quận 1, không thực hiện phong tỏa toàn bộ chung cư như ban đầu.

Ông cũng xác nhận, nhiều tháng qua, TP.HCM không tiến hành thực hiện cách ly, phong tỏa khu dân cư nào vì xuất hiện ca nhiễm hay ổ dịch Covid-19.

{keywords}
Chung cư 89-91 Nguyễn Du sáng 21/2. Ảnh: Tuấn Kiệt

Trao đổi với VietNamNet, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Cố vấn chuyên môn khối Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cũng cho rằng, phong tỏa chung cư vì ca nhiễm Covid-19 thời điểm này là vô lý.

“Hiện nay, chỉ thực hiện cách ly y tế căn hộ có F0 cách ly tại nhà. Không có chuyện cách ly phong tỏa chung cư, rất không đúng”, bác sĩ Khanh chia sẻ.

Đặt giả thuyết y tế địa phương thực hiện cách ly để khoanh vùng sự lây lan của biến thể Omicron, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng, Omicron có thể đã xuất hiện nhiều trong cộng đồng.

“Đó có thể là lý do khiến số ca nhiễm của TP.HCM đợt này tăng cao, tăng nhanh nhưng không tăng số chuyển nặng và tử vong”, chuyên gia này cho biết.

Trước đó, chung cư 89-91 Nguyễn Du, thuộc phường Bến Nghé, quận 1 TP.HCM bị phong tỏa khi phát hiện ổ dịch Covid-19. Văn bản về việc áp dụng thời gian phong tỏa Chung cư này được Chủ tịch UBND phường Lê Minh Phát ký ngày 20/2/2022.

Văn bản nêu rõ, quyết định ban hành theo đề nghị của Trưởng trạm y tế phường Bến Nghé và các băn bản liên quan về công tác phòng chống dịch. Thời gian tạm ngưng hoạt động tính từ ngày 20/2/2022 đến khi có thông báo mới.

Lãnh đạo UBND phường cho biết ổ dịch cộng đồng này ghi nhận hơn 20 ca Covid-19, đồng thời khẳng định: “Chúng tôi đang triển khai phỏng tỏa tạm thời chung cư này do vừa phát hiện ổ dịch cộng đồng nguy cơ cao. Sau khi khoanh vùng lại, tổ chức xét nghiệm nếu ổn thì sẽ giải tỏa".

Ngày hôm qua, TP.HCM cũng đã kiểm soát ổ dịch 54 ca Covid-19 tại một tu viện thuộc quận Gò Vấp. Có 53 học sinh và 1 tu sĩ mắc Covid-19 được xác định. 

Linh An

Ổ dịch 54 ca Covid-19 tại tu viện TP.HCM

Ổ dịch 54 ca Covid-19 tại tu viện TP.HCM

Ngành y tế đã kiểm soát chùm 54 ca Covid-19 trong một tu viện tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Đồng thời, lấy mẫu ngẫu nhiên để thực hiện giải trình tự gene, giám sát biến thể Omicron.