Viêm họng mãn tính là 1 trong những loại bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên. Chỉ cần lưu ý một chút trong cuộc sống và công việc hàng ngày, bạn có thể giảm được phần lớn nguy cơ mắc bệnh.

Thường xuyên mở cửa sở giúp thoáng khí

Giữ cho không khí lưu thông sẽ giúp tránh mắc các bệnh đường hô hấp. Đây cũng là cách hiệu quả để phòng tránh bệnh viêm họng mãn tính.

Chú ý vệ sinh khoang miệng

Chú ý vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay. Sáng tối đều súc miệng nước muối, sau đó uống 1 ly nước muối nhạt để làm sạch và bôi trơn cho cổ họng, phòng tránh các bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra.

Chú ý giữ ấm, phòng bệnh mũi họng
Viêm họng mãn tính có quan hệ với việc giữ ấm mũi họng và toàn thân. Do đó, không nên để nhiệt độ trong phòng quá lạnh khi ngủ, sau khi tắm gội cần lập tức sấy hoặc lau khô. Ngày lạnh sáng sớm khi ra ngoài cần mang khẩu trang, để tránh mũi họng không phải chịu kích thích của không khí khô lạnh. 

Điều chỉnh chế độ ăn uống

- Chủ yếu ăn các thực phẩm thanh đạm, dễ tiêu hoá, cùng các thực phẩm chứa nhiều nước, mềm, có tác dụng thanh nhiệt.

- Nên ăn nhiều các loại rau quả có chứa vitamin C, và các thực phẩm giàu collagen và  elastin như móng lợn, các, sữa, các loại đậu, gan động vật, thịt nạc…

- Uống nhiều nước, không nên uống các thức uống quá đặc.

- Kỵ hút thuốc, uống rượu, tránh ăn các thực phẩm gây kích thích như gừng, tỏi, ớt…
 Dùng nước muối xông cổ họng

 Lấy 1 bát hoặc 1 chậu to đựng nước muối đun sôi, mở to miệng hít thở làn khói đang bốc lên. Mỗi lần 10-15 phút, ngày 2-3 lần.

Trị liệu bằng “tĩnh toạ” 

Hai tay thả lỏng, để trên đùi, mắt nhắm. Tĩnh tâm, hít thở tự nhiên, ý niệm tập trung vào phần cổ họng. Ngậm nước bọt trong miệng, từ từ nuốt nước miếng. Cứ như vậy 15-20 phút.

Sau đó từ từ mở mắt, dùng ngón cái và bốn ngón còn lại nhẹ nhàng mát xa phần cổ họng. Vẫn hít thở tự nhiên, ý niệm tập trung vào tay, từ từ nuốt nước miếng. Cứ như vậy xoa nhẹ nhàng trong 5-7 phút.

Mỗi ngày 2-3 lần. mối lần 25-30 phút.

Theo Dân trí